Theo hãng tin AP, đây được xem là loại thuế toàn cầu đầu tiên đối với khí thải nhà kính, do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đề xuất tại hội nghị ở thủ đô London – Anh.
Cơ quan của Liên hợp quốc này ước tính mức thu từ khoản phí trên sẽ đạt 11-13 tỉ USD mỗi năm, được dùng để đầu tư vào các loại nhiên liệu và công nghệ cần thiết cho chuyển đổi sang vận tải biển xanh, khen thưởng các tàu phát thải thấp, đồng thời hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để họ không tụt lại phía sau với những loại nhiên liệu bẩn và tàu cũ.

Một tàu container tiến vào cảng Santos ở Brazil hôm 1-4 Ảnh: AP
Các ngưỡng khí thải đặt ra theo thỏa thuận sẽ được siết chặt dần nhằm hướng tới mục tiêu của IMO về phát thải ròng bằng 0 trong toàn ngành vận tải biển vào khoảng năm 2050. Thỏa thuận dự kiến được thông qua chính thức tại cuộc họp vào tháng 10 và có hiệu lực từ năm 2027. IMO cũng thiết lập một tiêu chuẩn nhiên liệu hàng hải nhằm từng bước chuyển sang các loại nhiên liệu sạch hơn.
Lượng khí thải từ ngành vận tải biển đã gia tăng trong thập kỷ qua, chiếm khoảng 3% tổng lượng khí thải toàn cầu. Một số nhà hoạt động môi trường tham dự cuộc họp gọi thỏa thuận này là một “quyết định mang tính lịch sử” và đi đúng hướng. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nó vẫn chưa đủ mạnh để cắt giảm mức khí thải và cũng không tạo đủ nguồn thu hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.