
Sau đại dịch Covid-19, khi các chuyến bay dần hoạt động trở lại, nhiên liệu máy bay từng được coi là “cứu cánh” cho ngành lọc dầu nội địa. Trong lúc nền kinh tế hồi phục chậm chạp, xe điện phát triển mạnh, còn xe tải chuyển sang dùng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), các nhà máy lọc dầu đã chuyển mạnh sang sản xuất nhiên liệu hàng không để tận dụng nguyên liệu trước đây dùng cho xăng, dầu diesel.
Tuy nhiên, sự chuyển hướng này đang tạo ra tình trạng dư cung chưa từng thấy. Theo công ty phân tích thị trường Kpler, năm nay, nguồn cung nhiên liệu máy bay ở Trung Quốc đã vượt hơn 40% so với nhu cầu thực tế.
Giới chuyên gia dự báo Trung Quốc sẽ dư thừa khoảng 390.000 thùng nhiên liệu (tương đương khoảng 49.608 tấn) máy bay mỗi ngày trong năm nay.
Dù dự kiến nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ tiếp tục tăng vào năm 2025 nhờ lượng hành khách nội địa tăng, nhưng mức tăng trưởng này không đủ để hấp thụ hết lượng sản xuất dư thừa. Việc người dân chuyển sang du lịch trong nước thay vì đi quốc tế cũng làm chậm đà tăng trưởng nhiên liệu hàng không.
Ngoài ra, các hãng hàng không vẫn đang tăng cường sử dụng máy bay tiết kiệm nhiên liệu, cùng với việc quản lý hiệu quả hơn nhằm giảm lượng tiêu thụ mỗi chuyến bay, cũng đang làm tình hình trầm trọng hơn.
Với ít giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề dư thừa, biên lợi nhuận ngành lọc dầu Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu áp lực nặng nề. Không những thế, tình trạng dư cung trong nước đang lan rộng ra quốc tế.
Tháng 6 vừa qua, xuất khẩu nhiên liệu máy bay của Trung Quốc đã chạm mốc kỷ lục 2,6 triệu tấn, cạnh tranh trực tiếp với các nhà cung cấp từ Trung Đông và Ấn Độ tại thị trường châu Á.
Ngành lọc dầu Trung Quốc nhiều năm qua liên tục đối diện với biên lợi nhuận rất thấp. Nhu cầu dầu diesel nước này được cho là đạt đỉnh vào năm 2019, trong khi xu hướng bùng nổ của xe điện khiến nhu cầu xăng cũng có thể đã chạm đỉnh vào năm 2023, theo lãnh đạo tập đoàn lọc dầu hàng đầu Sinopec.
Dù chính quyền Bắc Kinh thúc đẩy ngành lọc dầu chuyển sang sản xuất nhiều hơn các sản phẩm hóa dầu như ethylene, nguyên liệu chính để sản xuất nhựa, nhưng điều này cũng không giúp ích nhiều.
Trung Quốc hiện cũng đang dư thừa ethylene, trong khi kế hoạch tiếp tục mở rộng sản xuất thêm 6 triệu tấn năm 2025 và thêm 20 triệu tấn trong ba năm tiếp theo có thể khiến tình trạng dư cung này thêm nghiêm trọng.
Tổng hợp