Theo Aviation A2z , COMAC vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng năng lực sản xuất dòng C919 tại một hội nghị nhà cung cấp hàng không gần đây.
COMAC tự tin rằng đến năm 2029 công suất sản xuất của tập đoàn sẽ đạt 200 máy bay C919 mỗi năm nhằm tạo thách thức lớn đối với thế độc quyền máy bay thương mại của hai “gã khổng lồ” là Boeing và Airbus.
Kế hoạch đầy tham vọng này bao gồm việc tăng sản lượng từ 50 máy bay phản lực trong năm nay lên 100 máy bay vào năm sau, đạt 150 máy bay vào năm 2028 và 200 máy bay năm 2029.

Đến năm 2029, công suất sản xuất của COMAC sẽ đạt 200 máy bay C919 mỗi năm. Ảnh: COMAC.
Aviation A2z cho biết, máy bay C919 được thương mại hóa vào tháng 5/2023, là máy bay phản lực thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc sản xuất trong nước. Sau đó, dòng máy bay này nhận được hàng trăm đơn đặt hàng từ các hãng hàng không lớn như Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines.
Các hãng hàng không vừa nêu đã bắt đầu tích hợp C919 vào đội bay của mình, với tỷ lệ sử dụng tăng vọt 40% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sự chấp nhận mạnh mẽ của thị trường.
Reuters thông tin, ngoài C919 thì COMAC đang phát triển dòng máy bay thân rộng như C929 và C939 được thiết kế để cạnh tranh với 787 Dreamliner và 747 của Boeing. Những chiếc máy bay phản lực này nhằm mục đích cung cấp cho Trung Quốc một giải pháp thay thế trong nước cho các chuyến bay đường dài, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất hàng không vũ trụ phương Tây.
Mặc dù chủ yếu tập trung vào các đơn đặt hàng trong nước nhưng hiện tại COMAC cũng đang thu hút được sự quan tâm của quốc tế. Minh chứng là từ cuối năm 2023, Tổng Giám đốc điều hành Cathay Pacific là Ronald Lam đã dẫn đầu một nhóm đánh giá tiến độ các dòng máy bay của COMAC .
Cathay Pacific cũng đang tìm hiểu một biến thể của C919 cho các hoạt động khu vực của mình và đánh giá tính phù hợp của C929 cho các chuyến bay thân rộng cỡ trung .

COMAC đang tạo thách thức với hai “gã khổng lồ” hàng không là Boeing và Airbus. Ảnh: COMAC.
Để hỗ trợ cho việc mở rộng C919, COMAC đã công bố tăng 70% chi phí mua sắm hàng năm cho chương trình C919, đưa con số của năm nay lên khoảng 34 tỷ nhân dân tệ (4,7 USD).
Chủ tịch COMAC là Shen Bo nhấn mạnh rằng chương trình đã bước vào giai đoạn công nghiệp hóa quy mô lớn, đánh dấu thời điểm quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tự chủ hàng không của Trung Quốc.
Các hãng thông tấn thế giới nhận định, sự gia tăng nhanh chóng về sản lượng của COMAC đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh hàng không toàn cầu . Với số lượng đơn đặt hàng ngày càng gia tăng, tốc độ giao máy bay nhanh chóng và các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, COMAC đang sẵn sàng thách thức Boeing và Airbus một cách mạnh mẽ hơn trong những năm tới.
Sự thành công của dòng C919 và các mẫu máy bay tương lai như C929 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Trung Quốc trở thành một thế lực cạnh tranh trong ngành hàng không thương mại thế giới .