Việc Bắc Kinh đóng băng hoạt động mua LNG Mỹ là kết quả của các đợt đáp trả thuế quan với Washington, sau khi Tổng thống Donald Trump áp mức thuế bổ sung 10% với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trung Quốc đã đáp trả bằng cách áp thuế 15% đối với LNG nhập từ Mỹ và mức thuế thấp hơn với dầu thô.
Cuộc chiến thương mại ở nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump đã khiến doanh số bán LNG của Mỹ sang Trung Quốc phải dừng lại. Kể từ khi nối lại vào năm 2020, lượng khí đốt nhập khẩu từ Mỹ của Trung Quốc đã tăng mạnh lên trung bình hơn 400.000 tấn mỗi tháng.
Sau đợt áp thuế, các nhà mua LNG của Trung Quốc có hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất Mỹ đã bán lại các lô hàng này cho châu Âu. Hơn nữa, các thương nhân Trung Quốc cũng không còn hào hứng với những cam kết dài hạn mới đối với nguồn cung tương lai từ Mỹ.
Thay vào đó, họ có kế hoạch ký thoả thuận lâu dài với các nhà sản xuất khí đốt ở Trung Đông và châu Á Thái Bình Dương. Ví dụ, Resources Gas International và Woodside Energy đã ký một thoả thuận kéo dài 15 năm, là hợp đồng dài hạn đầu tiên giữa một công ty Trung Quốc và một công ty Úc được thực hiện sau nhiều năm.
Việc Trung Quốc bán lại các lô hàng khí đốt cũng là điều thuận lợi đối với châu Âu, nơi đang chứng kiến nhu cầu khí đốt tăng mạnh. Tuy nhiên, nhu cầu ở châu Âu vẫn ở mức cao trong thời gian tới do cần nguồn cung cho kho dự trữ khí đốt vốn đang cạn kiệt. Kpler dự đoán, nhu cầu khí đốt của châu Âu sẽ tăng cao hơn trong những tuần tới, vì khu vực này đang chuẩn bị kết thúc mùa đông với mức khí đốt dự trữ thấp.
Vào tháng 1, Ngoại trưởng Marco Rubio cho biết LNG nên được sử dụng làm “đòn bẩy” trong một vòng đàm phán thương mại mới. Tuy nhiên, Trung Quốc không nằm trong số các quốc gia tham gia, điều này báo hiệu “không lành” cho các nhà phát triển Mỹ đang cố gắng thực hiện hợp đồng để khởi động các dự án mới.
Tham khảo Oilprice