spot_img
27.8 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị Trường7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu:...

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới

Theo chuyên gia Đoàn Anh Dũng, vấn đề lớn nhất của Hyundai Santa Fe là thiết kế nhưng có thể khỏa lấp bằng giá rẻ.

Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 142 phát sóng ngày 10/7 trên HTV9.

Tiêu điểm nóng

Thị trường ô tô Việt Nam thời gian gần đây chứng kiến làn sóng giảm giá mạnh chưa từng có, khi hàng loạt mẫu xe ở các phân khúc khác nhau liên tục được điều chỉnh, thiết lập mặt bằng giá mới. Có nhiều mẫu xe phân khúc trên gây sốc với mức giá sau ưu đãi rẻ hơn hoặc tiệm cận phân khúc dưới.

Gần đây nhất là mẫu SUV cỡ D Hyundai Santa Fe bất ngờ giảm giá xuống mức thấp kỷ lục chỉ còn 855 triệu đồng tại đại lý cho xe sản xuất năm 2024, trong tháng 7. Đây là lần đầu tiên một mẫu SUV cỡ D đời mới như Santa Fe được bán ra với giá dưới 900 triệu đồng, rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Sorento và Mazda CX-8. Mức giá này thậm chí còn thấp hơn cả nhiều mẫu xe ở phân khúc dưới như Mazda CX-5, Hyundai Tucson và Honda CR-V.

Trước đó, Mazda CX-5 cũng được xem là mẫu xe định vị lại giá bán cho toàn bộ phân khúc SUV cỡ C. Mazda CX-5 từng được bán ra với giá chỉ từ 674 triệu đồng, kéo theo Ford Territory và Hyundai Tucson cũng phải điều chỉnh giảm giá để cạnh tranh. Vì vậy, một số mẫu xe hạng B thậm chí hiện phải cạnh tranh với SUV cỡ C về giá bán.

Không chỉ SUV, phân khúc sedan cũng biến động mạnh. Mẫu xe sedan cỡ B MG5 đang được chào bán từ 295 triệu đồng, mức giá thấp hơn cả nhiều mẫu xe hạng A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10. So với sedan hạng C từ Nhật, Hàn, MG5 thậm chí chỉ bằng một nửa giá bán.

Trên Ghế Nóng

Trong phần Trên Ghế Nóng, cùng chuyên gia Đoàn Anh Dũng bình luận về mức giá dưới 900 triệu đồng đang gây bất ngờ của mẫu SUV cỡ D Hyundai Santa Fe.

Giá bán của Hyundai Santa Fe vừa xuống mức thấp kỷ lục, dưới 900 triệu đồng. Vấn đề này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều người dùng mạng xã hội.

Số Trên Ghế phát sóng ngày 10/7, host Đăng Việt sẽ cùng chuyên gia Đoàn Anh Dũng nhận định và bàn luận về các bình luận của người dùng mạng xã hội liên quan đến vấn đề này.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 1.

Bình luận đầu tiên “Xe to giá bèo xe nhỏ giá chát loạn thật rồi”. Anh Dũng nghĩ gì?

Bình luận đầu tiên này đang phản ánh đúng tình trạng thị trường: Xe to giá bèo, xe nhỏ giá chát. 

Một vài năm gần đây, thị trường xe đang có sự phân hóa theo chiều hướng tích cực. Các hãng đang dần dần đưa các mẫu xe cỡ nhỏ trở về đúng vị trí của nó, giá hợp lý và nhiều trang bị.

Theo quan điểm của tôi, biên lợi nhuận của các hãng đối với xe nhỏ ở thời điểm hiện tại đã đến mức tối thiểu rồi, không thể giảm được nữa. Thế nên, giá bán xe nhỏ đang ở mức 500-600 triệu đồng nhưng xe to cũng chỉ 800-900 triệu đồng. Giá Hyundai Santa Fe bản thấp nhất đang giảm về mức dưới 900 triệu đồng, tạo cho người dùng tâm lý muốn “cố”.

Với một khoản tiền đang có là 500-600 triệu đồng, thay vì chọn xe cỡ B, người dùng sẽ muốn vay thêm tiền, nhằm mua được một chiếc CUV cỡ D như Santa Fe với giá khoảng 900 triệu đồng.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 2.

Hyundai Santa Fe đang giảm giá sâu dưới 900 triệu đồng tại đại lý. Ảnh: Hyundai Thành Công

Bình luận tiếp theo: “Giá đẹp quá rồi, giá này có xấu đến mấy cũng có người mua”. Điều này có đúng không, thưa anh?

Thực ra, đây cũng là một chiều hướng rất đúng. Tại vì dù xe có phom dáng chưa được đẹp nhưng khi giá dễ tiếp cận, người dùng sẽ cân đối nhu cầu của mình, sẽ ưu tiên sự thực dụng. Nghĩa là, họ sẽ tính xem với số tiền đó trên thị trường hiện nay mua được mẫu xe nào có kích thước và trải nghiệm công nghệ, tiện ích tương đương Santa Fe. Với mức giá dưới 900 triệu đồng, người tiêu dùng sẽ dễ chấp nhận hơn, bởi vì khó có mẫu xe nào ở tầm giá này cho trải nghiệm lái tốt hơn mà có 7 chỗ ngồi.

Bình luận tiếp theo là “thời oanh liệt không lạc không tiếp nay còn đâu”, anh nghĩ gì về câu này?

Đây cũng là một bình luận điển hình. Người dùng này đang ví von có phần châm biếm đối với Hyundai Santa Fe. 

Vào thời điểm năm 2021, Santa Fe bản nâng cấp xuất hiện và sớm tạo ra một làn sóng trên thị trường. Thế hệ này dù chỉ là bản nâng cấp nhưng thiết kế và trang bị thay đổi gần như 100% so với tiền nhiệm. Đặc biệt, xe có kiểu dáng unisex, phù hợp với cả nam giới và nữ giới nên dễ tiếp cận với khách hàng.

Thời điểm đó, những trang bị trên Santa Fe không dễ bắt gặp ở trên các mẫu xe cùng, thậm chí là ở phân khúc trên. Tôi có thể kể đến camera 360, camera mở rộng góc chiếu điểm mù 2 bên, radar… Ngoài ra, điểm quan trọng là xe vẫn còn tùy chọn máy dầu. 

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 3.

Hyundai Santa Fe 2021. Ảnh: Hyundai Thành Công

Tất cả những điều này giúp người dùng cảm thấy hài lòng với Santa Fe, khiến mẫu xe này cháy hàng trên thị trường.

Ngoài ra, năm 2021-2022 là giai đoạn giá bán của xe được đẩy lên cao khi nền kinh tế, dòng tiền đang phát triển.

Vì thế, người mua Santa Fe thời điểm đó phải trả thêm tiền chênh lệch để lấy xe sớm, con số thậm chí có thể lên đến 170 triệu đồng.

Thậm chí, giới tư vấn bán hàng của Hyundai thời điểm đó còn chọn lọc khách hàng, chỉ muốn tiếp những vị khách “máu lửa” sẵn sàng trả thêm tiền để nhận xe sớm.

Còn ở thời điểm hiện tại, việc tìm được một khách hàng quan tâm và sẵn sàng mua Santa Fe có thể gọi là “khó hơn lên trời”.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 4.

Cũng liên quan về giá bán, một người khác đưa ra nhận định: “Giá quá ngon, các bác mua xe hồi xe mới mà giờ mà nhìn giá này chắc đau lắm”. Vậy thực ra họ có đau không, thưa anh?

Trên thị trường, câu chuyện xe bị chênh giá và giảm giá sâu không hiếm gặp. Rất nhiều hãng xe khác cũng đã lặp lại tình trạng tương tự khi doanh số thấp. Họ phải tự gạt bỏ toàn bộ lợi nhuận, thậm chí cắt thêm cả những cái có thể cắt giảm giá xe vì mục đích tăng doanh số,

Với tôi Santa Fe thế hệ mới chưa bao giờ là một mẫu xe “hot”. Ngay tại thời điểm mới ra mắt, thị trường không có tình trạng phải thêm tiền để lấy xe sớm bởi không quá nhiều khách hàng quan tâm. Vì thế, tôi nghĩ rằng những người đã quyết định mua mẫu xe này sẽ có ý định gắn bó lâu dài. Với những khách hàng đó, sau 2-3 năm sử dụng, mức khấu hao của xe sẽ ở mức chấp nhận được. 

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 5.

Hyundai Santa Fe không thực sự được người tiêu dùng quan tâm ở thời điểm ra mắt. Ảnh: AP Team

Đôi lúc, mức khấu hao của xe chỉ thực sự tác động đến người dùng khi họ bán xe. Nếu bán xe trong 1 năm đầu, mức khấu hao là vô cùng, bởi còn liên quan đến nhiều vấn đề khác. Nhưng sau 2-3-4 năm, mức khấu hao nếu chia đều trung bình theo năm khoảng 5-7% thậm chí 10% cũng là con số chấp nhận được.

Với những người đã mua xe rồi, tôi nghĩ rằng họ không có gì phải tiếc cả, bởi họ đã sử dụng sớm hơn người khác khoảng 1 năm rồi. Nếu đi thuê xe, số tiền mỗi tháng phải bỏ ra để thuê Santa Fe khoảng 14-17 triệu/tháng và có thể lên đến hơn 20 triệu đối với những chiếc xe mới. Như vậy sau 1 năm số tiền là khá lớn.

Cũng nói về giá, ở góc độ khác, một khách hàng bình luận: “Mỗi xe ăn dày quá nhỉ”. Anh nghĩ sao về điều này?

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 6.

Một người dùng cho rằng trước đây hãng và đại lý có lợi nhuận quá nhiều. Ảnh chụp màn hình.

Đây đúng là tâm lý của rất nhiều người tiêu dùng, họ nghĩ rằng đại lý và hãng xe lợi nhuận quá nhiều. 

Suy nghĩ này cũng giống như trên thị trường xe cũ. Nhiều người nghĩ rằng, chẳng hạn, một chiếc xe mua 900 triệu, rao bán 1 tỷ đồng là salon xe cũ có lợi nhuận 100 triệu. Nhưng họ không hiểu được rằng 100 triệu sẽ phải chi trả cho nhiều chi phí, bao gồm tiền mặt bằng, nhân viên, vận hành, khấu hao. Ngoài ra, các salon xe cũ còn phải chịu lãi vay, vì không ai bỏ ra 30-40 tỷ tiền túi để kinh doanh.

Đối với xe mới, các đơn vị muốn đạt chuẩn đại lý chính hãng phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm thiết kế, nhân viên… Chi phí vận hành hàng tháng cũng là con số lớn, riêng tiền điện có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Về phía hãng xe, họ cũng sẽ tốn rất nhiều chi phí để vận hành bao gồm thiết kế, lắp ráp sản phẩm.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 7.

Một đại lý muốn vận hành cần chi trả nhiều khoản phí khác nhau. Ảnh: Đại lý

Tôi nghĩ rằng, Hyundai lặp lại vấn đề của Toyota, Ford cách đây vài năm. Trước đây, có những thời điểm các đại lý bán một chiếc Vios chỉ có lợi nhuận 500.000-1.500.000 đồng. Họ chọn cách bán được xe để thu lợi nhuận từ việc khách hàng quay lại bảo dưỡng. Thậm chí, có những thời điểm, các đại lý Ford chấp nhận bán lỗ một số mẫu xe, dùng lợi nhuận của những mẫu xe khác để bù vào. Bởi nhiều hãng xe có chính sách bán kèm, đại lý mua 10 xe sẽ chỉ có 6 xe dễ bán và 4 xe khó bán và họ sẽ phải tự cân đối để dung hòa tình trạng này.

Tiếp tục nói về giá bán, một người dùng đưa ra so sánh: “Xét giá thế này Tucson bán kiểu gì”. Theo anh, điều này có đúng không?

Tôi nhận định rằng khách hàng của Tucson khác Santa Fe, đặc biệt về mắt nhìn. Bởi vì, nếu Santa Fe “thuận mắt”, người dùng ở mức tài chính Tucson sẽ cố thêm để mua Santa Fe. Nhưng vấn đề của mẫu xe này nằm ở thiết kế không hợp thị hiếu người Việt nên họ chọn Tucson bản cao nhất thay vì Santa Fe.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 8.

Thực tế, mức giá thấp của Santa Fe chỉ áp dụng đối với bản tiêu chuẩn, là lựa chọn của những khách hàng không cần nhiều trang bị mà ưu tiên tính thực dụng 7 chỗ ngồi. Còn với khách hàng thích xe nhiều trang bị tiện nghi, họ vẫn sẽ chọn Tucson bản cao.

Một bình luận tương tự như trên là: Vẫn cứ là mua CX-5 ngang giá bản Premium, một đằng đẹp trường tồn qua năm tháng, một đằng lại xấu. Anh nhận định như thế nào? 

Vấn đề này phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Tuy nhiên, với một người không đặt nặng tính thẩm mỹ, mức giá hiện tại của Santa Fe là đáng cân nhắc đối với một mẫu xe gầm cao 7 chỗ.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 9.

Một người cho rằng dù giá giảm nhưng vẫn chọn Mazda CX-5 thay vì Hyundai Santa Fe. Ảnh chụp màn hình

Trên thị trường hiện nay, chúng ta không có nhiều lựa chọn ở phân khúc CUV 7 chỗ ở mức giá dưới 900 triệu đồng. Honda CR-V rất khó để giảm xuống mức giá này, Mitsubishi Outlander đã quá cũ, lỗi thời và không rộng bằng Santa Fe được.

Tôi đánh giá rằng thiết kế hình hộp của Santa Fe có thể hơi xấu một chút nhưng tối ưu không gian hàng ghế thứ 3. Vì thế, đây là mẫu xe phù hợp với gia đình 7 người với mức giá rẻ hơn Kia Carnival.

Cũng liên quan đến các đối thủ của Santa Fe, một người bình luận: “Khả năng sắp tới Everest phải giảm giá để cạnh tranh. THACO chắc phải kêu nhân viên họp gấp, sắp ra mắt Sorento mà Hyundai đang chơi ác thiệt”. Theo anh điều này có đúng hay không?

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 10.

7 tranh cãi điển hình khi Santa Fe giảm dưới 900 triệu: Tự nhiên thấy đẹp nhưng chưa chắc lấy được khách của phân khúc dưới- Ảnh 11.

Kia Sorento và Ford Everest là những mẫu xe cùng phân khúc CUV/SUV 7 chỗ với Hyundai Santa Fe. Ảnh: MXH

Với tôi, Everest và Sorento vẫn có những lợi thế cạnh tranh riêng.

Kia Sorento sẽ sớm ra bản nâng cấp đi kèm một số tinh chỉnh. Như vậy, cảm quan ban đầu mẫu xe này sẽ tiếp cận được với những khách hàng thích kiểu dáng hiện tại của xe. Thứ 2, mẫu xe này vẫn còn tùy chọn máy dầu, là yếu tố mà nhiều người dùng Việt ưa chọn và cân nhắc.

Với Everest, tôi nghĩ điều này khó xảy ra. Bởi vì, mẫu xe này đang ở một trường phái khác. Xe có kích thước lớn, bệ vệ hơn và khung gầm rời sẽ phù hợp với người hay đi đường trường thay vì đi phố. 

Cảm ơn anh Dũng rất nhiều vì những chia sẻ này.

Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.

Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật