spot_img
22.8 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị Trường'Ai cũng vội vã': Nhà máy Trung Quốc chạy hết công suất...

'Ai cũng vội vã': Nhà máy Trung Quốc chạy hết công suất trở lại, đua xuất hàng sang Mỹ sau thoả thuận tạm thời

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang tận dụng thời gian tạm dừng trong cuộc chiến thương mại để xuất khẩu càng nhiều lô hàng càng tốt – và chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng tiếp theo có thể xảy ra.
'Ai cũng vội vã': Nhà máy Trung Quốc chạy hết công suất trở lại, đua xuất hàng sang Mỹ sau thoả thuận tạm thời- Ảnh 1.

Chỉ vài giờ sau khi Bắc Kinh và Washington tuyên bố tạm ngừng chiến tranh thương mại, các dây chuyền sản xuất trên khắp Trung Quốc rộn ràng hoạt động trở lại.

Các chủ nhà máy Trung Quốc cho biết họ nhanh chóng nhận được một loạt tin nhắn từ người mua Hoa Kỳ, yêu cầu họ tiếp tục sản xuất các đơn hàng đã bị đóng băng do mức thuế cao ngất ngưởng – và đẩy nhanh càng nhiều đợt giao hàng càng tốt.

Hiện tại, những nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn này đang nhanh chóng tận dụng thời gian tạm dừng 90 ngày trong cuộc xung đột thuế quan. Wang Jie, người điều hành một nhà máy giày dép ở tỉnh Quảng Đông, đã buộc phải đóng cửa một dây chuyền sản xuất vào tháng 4, sau khi khách hàng Hoa Kỳ đình chỉ đơn hàng sau thông báo về mức thuế đối ứng từ ông Trump.

Nhưng theo Wang, hiện tại, trang web đang hoạt động hết công suất, vì những khách hàng đó thúc giục cô giao hàng cho họ trong khi mức thuế vẫn tương đối thấp.

“Một khách hàng sáng nay đã yêu cầu chúng tôi tiếp tục sản xuất đơn hàng tháng 5 và giao hàng sớm nhất có thể”, Wang cho biết, đồng thời nói thêm rằng số phận của các đơn hàng từ tháng 6 đến tháng 8 sẽ phụ thuộc vào tình hình đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận vào cuối tuần để dỡ bỏ hầu hết thuế quan đối với các sản phẩm của nhau, sau nhiều tuần căng thẳng khi cả hai bên đều tăng thuế lên mức chưa từng có.

Thỏa thuận được công bố vào thứ Hai sẽ chứng kiến Hoa Kỳ cắt giảm thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 145% xuống 30% trong 90 ngày tới, trong khi Trung Quốc sẽ giảm thuế đối với hàng hóa của Mỹ từ 125% xuống 10%.

Nhưng mức thuế quan cuối cùng sẽ phụ thuộc vào diễn biến của các cuộc đàm phán tiếp theo giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những tuần tới. Nếu không đạt được thỏa thuận nào trong thời gian tạm dừng 90 ngày, mức thuế quan sẽ tăng trở lại lần lượt là 54% và 34%.

Mặc dù thỏa thuận tạm thời đã giúp nhiều người ở Trung Quốc nhẹ nhõm hơn rất nhiều, nhưng một số chủ doanh nghiệp đã nói với tờ Post rằng họ vẫn lo ngại về những bất ổn trong tương lai và đang tích cực hành động để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn bằng cách giảm mức độ tiếp xúc của họ với thị trường Hoa Kỳ.

Nhà máy nơi Jennie Ge làm việc là một ví dụ. Doanh nghiệp ở tỉnh Giang Tô này nhập khẩu các bộ phận máy móc công nghiệp từ Hoa Kỳ và chế biến chúng thành các sản phẩm hoàn thiện cho thị trường nội địa Trung Quốc.

Trước ngày 12/5, nhà máy đã đóng băng tất cả đơn đặt hàng từ Hoa Kỳ vì mức thuế quan cao của Trung Quốc khiến việc nhập khẩu các bộ phận này trở nên bất khả thi về mặt thương mại, theo Ge. Nhưng ngay khi có tin tức về thỏa thuận mới, “mọi người đã vội vã chuyển hàng và đặt hàng”, bà cho biết.

Nhưng mức thuế quan thấp hơn hiện đang áp dụng vẫn còn gây khó khăn, Ge nói thêm. Nhà máy có kế hoạch dần thay thế hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ bằng các sản phẩm tương tự được sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù các linh kiện này có chất lượng kém hơn.

“Mức thuế quan hiện tại đang gây ra một số tổn thất, nhưng chúng tôi sẽ ưu tiên đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, Ge cho biết.

Tom Xie, làm việc cho một nhà máy điện tử tại trung tâm công nghệ phía Nam Thâm Quyến, cho biết khách hàng Hoa Kỳ của công ty anh đang thúc đẩy nhà máy hoàn thành tất cả các đơn đặt hàng của họ trong vòng 90 ngày.

“Có vẻ như mọi người vẫn nghi ngại thuế quan Trung-Mỹ không thể ổn định,” Xie cho biết.

Đối với He Jushen, chủ sở hữu một nhà máy sản xuất đồ nội thất cao cấp tại Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, thoả thuận hiện tại là tin đáng mừng. Nhưng vài tuần qua đã dạy cho anh một điều trên hết: cần phải đa dạng hóa tập khách hàng của mình một cách cấp thiết.

“Pháp, Úc, Canada, Vương quốc Anh, hoặc một cái tên nào đó,” anh nói. “Chỉ dựa vào thị trường Hoa Kỳ là quá thụ động – chúng ta không nên để thị trường này quyết định các động thái của mình”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật