Theo Nikkei Asia, tập đoàn sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc GAC vừa thông báo kế hoạch bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ một mẫu robot hình người có chân thay bằng bánh xe vào năm 2026.
Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc đã ra mắt GoMate tại một sự kiện ở Thượng Hải, gọi đây là thế hệ thứ ba của robot trí tuệ nhân tạo do công ty tự phát triển.
Ở chế độ 4 bánh, nó cao khoảng 1,4 m và có thể leo cầu thang, dốc cũng như tránh chướng ngại vật. Ở chế độ 2 bánh, nó cao 1,75 m và chạy hiệu quả trên bề mặt phẳng.
GAC khẳng định thiết kế này cải thiện khả năng thích ứng và tính ổn định của robot trong môi trường phức tạp và giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng hơn 80% so với các sản phẩm tương tự.
Theo công ty, GoMate được trang bị pin thể rắn hoàn toàn của GAC với thời lượng pin 6 giờ cho một lần sạc. Đây vốn là pin được sử dụng trong các mẫu xe điện của GAC.
GAC cho biết những sản phẩm như vậy có tiềm năng rộng lớn trong các lĩnh vực như an ninh, chăm sóc sức khỏe, phụ tùng ô tô, giúp nâng cao hiệu quả và khả năng của con người, đồng thời cũng hữu ích trong các lĩnh vực khác bao gồm hậu cần và giáo dục.
Sau thời gian đào tạo, GoMate sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất ô tô của GAC để thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra chất lượng, bốc xếp.
GAC có kế hoạch triển khai thí điểm GoMate ở một số ngành công nghiệp vào năm 2025 và tiến hành sản xuất số lượng nhỏ vào năm 2026, sau đó sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt.
Vào tháng 7, CEO của Tesla là Elon Musk đã tuyên bố rằng nhà sản xuất xe điện của Mỹ sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt robot hình người Optimus vào năm 2026. Các công ty của nước tỷ dân như nhà sản xuất robot UBTech và Unitree Robotics, cũng như nhà sản xuất xe điện XPeng, đang phát triển các mô hình riêng của họ.
Hôm 13/12, thương hiệu xe điện số 1 Trung Quốc BYD đã đăng tuyển dụng trên nền tảng WeChat của mình, cho biết công ty đang tìm kiếm những sinh viên mới tốt nghiệp thạc sĩ và tiến sĩ từ các trường đại học trên khắp thế giới cho nhóm phát triển của mình.
Chi tiết công việc cho thấy nghiên cứu của nhóm sẽ bao gồm robot hình người, robot hai chân và chó máy bốn chân, làm dấy lên suy đoán rằng BYD có thể đang chế tạo robot hình người.
Nhà sáng lập, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Li Auto, Li Xiang cũng đã phát biểu tại sự kiện AI Talk rằng khả năng công ty phát triển robot hình người trong tương lai là 100%, chỉ không phải vào lúc này.
Tại Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast, đã công bố thành lập CTCP Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Như vậy, cuộc đua phát triển và sản xuất robot đang ngày càng nóng trên thế giới.