Vừa mới đây, cư dân mạng không ngừng xôn xao trước bài đăng của một vị khách bày tỏ sự bức xúc về việc phải trả mức giá quá cao cho 1 bát bún riêu ngày Tết. Vị khách này cho biết đã cùng bố và anh trai mình đi ăn bún riêu tại một quán ở Hà Nội vào ngày mùng 1 Tết. Bún của quán ăn ngon, tuy nhiên điều khiến ai cũng “ngã ngửa” là khi thanh toán thì nhận được câu trả lời là… 1,2 triệu cho tổng hoá đơn. Điều này khiến cho vị khách cảm thấy vô cùng “xót tiền”, đồng thời cũng rất bức xúc.
Sau khi bài viết được đăng tải đã nhanh chóng thu hút rất nhiều lượt tương tác và các bình luận trái chiều.
Bên dưới bài đăng, rất nhiều người đã để lại bình luận bày tỏ sự bức xúc trước việc quán thu tiền quá cao và đồng cảm với vị thực khách. Bởi theo nhiều người, chuyện hàng quán tăng giá ngày Tết là bình thường, tuy nhiên tăng tới mức giá 400k/bát bún riêu (gấp khoảng 10 lần so với thông thường) thì rất khó chấp nhận.
Bên cạnh những ý kiến phản đối này, một số ý kiến của các cư dân mạng chia sẻ về việc từng tới đây ăn và biết được rằng anh chủ quán bún riêu này hay đùa khách, khi thanh toán cho khách thường có thói quen nói trêu. Ví dụ như hoá đơn 40k sẽ trả lời khách là 400k, 50k thì nói trêu thành 500k… Tuy nhiên, lý do này cũng gây ra những tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng việc đùa như vậy với khách quen thì không sao, nhưng đùa với khách mới đến ăn lần đầu là điều không nên. Hơn nữa, khi khách đã chuyển khoản số tiền 1,2 triệu nhưng phía quán vẫn không có phản hồi ngay lúc thanh toán khiến ai cũng thắc mắc.
Khi liên hệ với số điện thoại của quán bún riêu này, một người đại diện trả lời (em của chủ quán) có chia sẻ: “Hôm nay trên diễn đàn đấy thì tớ có vào thanh minh rồi. Khi nhận được thông tin chia sẻ từ một bạn khác mình có vào xem. Lúc đầu khi thấy bạn ấy nói như vậy mình không thấy bạn ấy chụp bill gì nên mình cũng phủ nhận. Tuy nhiên sau khi bạn khách up bill lên, mình có xác nhận lại với anh chị mình thì sau khi check đúng là có 1 chiếc bill 1,2 triệu. Mình có giải thích dưới bài post và xin số điện thoại cũng như số tài khoản của bạn khách để trao đổi và hoàn trả lại nhưng chưa thấy bạn khách đó phản hồi.
Ngày lễ Tết quán chỉ phụ thu thêm 10k, năm nào cũng bán như vậy. Một bát bún riêu đầy đủ gồm 2 giò 1 trứng, bò, đậu là 60k. Ngày thường là 50k còn ngày Tết như thế này là 60k. Nên đó là lý do vì sao lúc đầu mình vào đọc thông tin mình rất bức xúc vì mình dám khẳng định nhà mình không bao giờ có chuyện chặt chém khách hàng như vậy. Nhưng sau khi khách up bill đã chuyển khoản lên, khách xác nhận lại với nhà và thấy nhà mình đã sai và cũng đã nhận lỗi và muốn xin thông tin của bạn để hoàn trả lại, chứ không phải mình chối bỏ thông tin đấy. Anh trai mình rất hay có kiểu trêu khách cứ 50k lại nói thành 500k, có một số khách người ta đã từng ăn họ hiểu rồi thì không sao, nhưng với những khách lạ lại trong thời điểm lễ Tết nhạy cảm như thế này thì việc trêu đùa như vậy rất không nên”.
Còn trong bài đăng của vị khách, một tài khoản cho biết là vợ của chủ quán cũng đã bình luận nhận sai về thói quen hay đùa, coi đây là bài học đắt giá và hứa sẽ rút kinh nghiệm. Đồng thời, tài khoản này cũng bày tỏ thiện chí khi xin thông tin của vị khách để chuyển khoản lại tiền.
Về lý do vì sao nhận chuyển khoản số tiền 1,2 triệu của khách ngay khi thanh toán, quán xác nhận nhưng lại không phản hồi hay trả lại ngay lúc đó, đại diện quán (em gái của chủ quán) cho biết:
“Mình đã xác minh lại với anh chị mình, do lượng khách đến quán rất đông, giao dịch ở quán cứ 1 phút 2 phút là có tiền chuyển đến. Kể cả lúc ấy bạn khách có chuyển khoản 12k thì mình cũng khẳng định rằng quán không có thời gian để kiểm tra lại bởi vì rất đông khách”.
Về sự việc này, phía quán cho biết đã nhận thấy đây là một bài học và sẽ rút kinh nghiệm, không đùa khách như vậy nữa.
“Khi sự việc xảy ra mình đã nói với anh chị mình và không muốn trêu đùa khách như vậy, khi có 1 khách lên tiếng như thế chính là sai sót của mình đã gây nên hậu quả. Bây giờ dù có thanh minh thế nào cũng không thể dịu được dư luận.
Quán hiện tại đã kinh doanh từ lâu, hơn 30 năm rồi, giờ mình vào TP.HCM mở thêm 1 quán nữa. Nếu làm ăn thiếu uy tín thì không thể tồn tại lâu như thế được. Nếu như bản thân mình là người đi ăn phải trả 1 bát bún riêu 100k còn không chấp nhận được chứ là chủ quán mà lấy khách tận 400k như vậy” – đại diện quán chia sẻ thêm.