Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế số thứ 115 phát sóng ngày 8/5/2025 trên HTV9
Tiêu điểm nóng
5 mẫu xe được bán cả bản mới và bản cũ tại Việt Nam
1. Skoda Kodiaq
Thế hệ mới của Skoda Kodiaq đã ra mắt từ tháng 2/2025 nhưng đến nay, mẫu cũ vẫn còn được mở bán. Trang chủ Skoda Việt Nam hiện vẫn thể hiện thông tin của 2 thế hệ, với giá lần lượt là 1,189 tỷ đồng và 1,45 tỷ đồng.
2. Volkswagen Teramont
VW Teramont bản mới về Việt Nam với tên gọi Teramont President đi kèm giá bán 2,399 tỷ đồng. Trong khi đó, bản cũ được bổ sung phiên bản Limited, giá bán 2,138 tỷ đồng.
3. Kia Carnival
Website Kia Việt Nam hiện vẫn thể hiện có 2 mẫu Carnival được bán song song.
Trong đó, bản Carnival máy xăng duy nhất là mẫu cũ, sử dụng máy xăng 3.5L V6 giá bán 1,759 tỷ đồng.
Các phiên bản còn lại sử dụng động cơ diesel là bản mới, được gọi là New Carnival, có giá bán 1,299 – 1,589 tỷ đồng.
4. Peugeot 2008
Trong thông cáo báo chí ra mắt Peugeot 2008 nâng cấp mới vào tháng 2/2025, hãng xe Pháp tiếp tục giới thiệu thêm một bản được phát triển từ mẫu cũ có tên gọi 2008 Allure.
Mặc dù không thay đổi ngoại hình so với bản trước, nhưng 2008 Allure mới được bổ sung một số tiện nghi đáng chú ý như đồng hồ kỹ thuật số 3D, cửa gió cho hàng ghế sau và ga tự động (Cruise Control).
5. Toyota Innova
Năm 2023, Toyota Innova thế hệ mới ra mắt với tên gọi Innova Cross. Nhưng đến nay, mẫu cũ vẫn tiếp tục xuất hiện trong dải sản phẩm của hãng.
Về giá bán, Innova cũ khởi điểm từ 755 triệu đồng, Innova Cross giá khởi điểm từ 825 triệu đồng.
Sự khác biệt lớn nhất là bản cũ sử dụng khung gầm rời (body on frame), dẫn động cầu sau. Trong khi Innova Cross mới sử dụng khung gầm liền khối (unibody), dẫn động cầu trước.
Trên Ghế Nóng
Trong phần Trên Ghế Nóng, hãy cùng gặp gỡ chuyên gia Lê Thượng Tiến để thảo luận về chủ đề: BMW Việt Nam đã thay đổi những gì trong series On this day – Ngày này năm xưa.

Tháng 5/2022, BMW X4 ra mắt bản mới tại Việt Nam. Trong số Trên Ghế hôm nay, chúng ta cùng bàn về những sự thay đổi của BMW trên thị trường trong những năm vừa qua.
Anh đánh giá như thế nào về thương hiệu BMW tại Việt Nam hiện nay?
Trong những năm gần đây, BMW Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi, họ tổ chức nhiều sự kiện lái thử dành cho khách hàng hơn. Nghiêm túc mà nói, nếu không làm như vậy, họ không bán được xe. Nhìn rộng hơn, hiện các hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh trên thị trường với những thứ rất nổi trội như màn hình to, ngoại hình mỹ miều. Nhưng, điều mà BMW mang lại sau hơn 100 năm là những thứ khó nhìn thấy bằng mắt mà phải cầm lái mới có thể cảm nhận được.
Khi BMW ra mắt cùng lúc 3 mẫu xe và giới thiệu nhiều về cần số pha lê và đèn viền nội thất, tôi từng có một bài đăng chê điều này và có thể làm phật lòng những người tại BMW Việt Nam. Nhưng BMW không thể bằng Mercedes-Benz khi nhắc đến tính năng đèn viền nội thất, bởi “ngôi sao 3 cánh” đã trang bị từ trước đó rất lâu.
Trong những năm gần đây, thị trường xe có phần giảm doanh số, nhưng doanh số của BMW Việt Nam đang cao hơn Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). BMW không có xe tồn kho, chúng ta rất dễ gặp các mẫu xe như 3 Series, 5 Series, 7 Series trên đường.

Vậy điều gì khiến BMW Việt Nam thay đổi như vậy, thưa anh?
Về vấn đề này, tôi nghĩ như sau.
Thường hãng xe sẽ cấp một ngân sách nhất định để các đại lý tổ chức sự kiện lái thử cho khách hàng. Nhưng các đại lý lại dùng ngân sách đó cho các hoạt động khác. Mở rộng ra, có vẻ như điều này đang diễn ra khi 2 đối tượng ở đây là tập đoàn BMW toàn cầu và BMW Việt Nam. Điều này khiến cho doanh số bán hàng của hãng không cao.
Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tư duy của các cấp lãnh đạo tại BMW Việt Nam đã thay đổi. Họ đã hiểu được rằng những sự kiện lái thử như thế sẽ giúp thúc đẩy doanh số. Trong khi trước đây, họ nghĩ rằng chỉ cần bán xe là đủ, không cần các hoạt động như thế.
Ngoài ra, chính những sai lầm khiến MBV sảy chân đã tạo cơ hội để BMW Việt Nam vượt qua.

Trong dải sản phẩm của BMW hiện nay, mẫu xe nào anh đánh giá cao nhất, thấp nhất?
Mẫu xe mà tôi ấn tượng nhất là BMW 7 Series thế hệ mới nhất. Trước đây, tôi từng là người chê mẫu 7 Series thế hệ mới nhất. Lý do là bởi xe có lưới tản nhiệt quá to và viền lưới tản nhiệt có đèn phát sáng. Nhưng hiện nay, khi bắt gặp trên đường, tôi mới hiểu vì sao mẫu xe này bán chạy.
Những người lựa chọn sedan hạng sang cỡ lớn như 7 Series hay S-Class cần một mẫu xe to lớn, vững chãi, cho cảm giác được bảo vệ. Đây là điều 7 Series làm được khi có thiết kế đuôi xe cao.

Ở chiều ngược lại, mẫu xe mà tôi chưa hài lòng nhất là BMW X6. Trước đây, tôi là fan của X6. Những năm 2007-2008, BMW X6 có lẽ là ước mơ của mọi đàn ông. Đó là một mẫu SUV coupe có thiết kế đuôi xe rất đẹp.
Nhưng BMW X6 hiện nay không còn đẹp như thế nữa. Thiết kế cột C của X6 thế hệ mới nhất không còn đẹp, cho cảm giác không như ngày xưa. Trong khi đó, mẫu SUV coupe ở phân khúc thấp hơn là X4 có tỷ lệ phân bổ rất đẹp, đẹp hơn X6.

Là một người từng sở hữu mẫu BMW 320i E90, anh muốn BMW Việt Nam và THACO Auto cải thiện điều gì?
Tôi nghĩ rằng, hãng cần tổ chức những hoạt động “đậm chất BMW” hơn nữa.
Hiện nay, hầu hết các sự kiện lái thử xe đang được tổ chức ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng. Tôi cho rằng hãng hãy mang tinh thần BMW đến những tỉnh thành khác. Ở đó có rất nhiều người yêu BMW, họ cũng muốn được trải nghiệm xe BMW.
Ví dụ, ở các tỉnh thành miền Tây, nhiều người chưa biết drift là gì. Nếu được tận mắt chứng kiến, đó sẽ là món ăn tinh thần cho họ, bởi việc nhìn một chiếc xe drift vòng tròn cũng có cảm giác thích thú. Họ sẽ nghĩ rằng khi mua xe về họ cũng có thể làm được như thế. Đó là cách để một người bắt đầu tình yêu với BMW.

Tôi có một điểm khen cho BMW. Trước đây, khi nói đến BMW, chúng ta thường nói thương hiệu này “báo”, mang ý nghĩa xe không bền dễ hư hỏng. Nhưng thời gian gần đây, nhiều người bạn của tôi sử dụng xe BMW nói rằng xe rất bền, không có gì phải sửa chữa, không có lỗi vặt. Điều này thể hiện sự tiến bộ rõ rệt của BMW. Theo tôi biết, hiện BMW đang ở tốp đầu về chỉ số xe bán ra có ít lỗi nhất.
Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ảnh chế tiêu cực về hành vi của các chủ xe BMW khi tham gia giao thông. Anh nghĩ gì về điều này?
Có lẽ thực tế những điều đó đã xảy ra thật nên mạng xã hội mới xuất hiện những ảnh chế như vậy.
Nhưng, tôi nghĩ rằng một xe cho cảm xúc khác biệt và an toàn thì người lái mới có những hành động như thế. Nếu cầm lái một chiếc xe nhàm chán, chỉ là phương tiện đưa từ điểm A đến điểm B, không ai làm những việc đó.
Nhìn một cách tích cực, xe BMW ít nhất đã truyền tải đến người lái những cảm xúc mà các nhà thiết kế xe mong muốn. Như thế là họ đã thành công.


BMW Việt Nam đang tổ chức sự kiện lái thử ở quy mô lớn nhiều hơn. Ảnh: BMW Việt Nam
Ngoài ra, để các chủ xe có được sân chơi đúng nghĩa, không cần phải “báo” ở trên đường, BMW Việt Nam và THACO Auto phải tổ chức nhiều sự kiện lái thử hơn nữa. Tôi đang nhớ về ngày đầu tiên được cầm lái một chiếc ô tô, tối hôm đó tôi không ngủ được. Với những khách hàng mới cũng vậy, họ cần được chạm vào, cầm lái xe BMW. Từ đó, họ sẽ có thêm động lực kiếm tiền, sẽ kể với người thân nhiều hơn về chiếc xe mà họ mong muốn.
Vì thế, yếu tố quan trọng nhất là ai cũng phải có cơ hội được cảm nhận chiếc xe.

Hiện nay, xe điện đang là xu thế trên toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. THACO Auto đã bắt đầu phân phối những mẫu xe điện BMW đầu tiên. Anh đánh giá như thế nào về điều này?
Thực ra, THACO Auto mới chỉ tiếp quản lại lại thương hiệu BMW từ nhà phân phối cũ vào năm 2018. Từ đó đến nay, nền tảng kinh doanh xe xăng BMW của THACO Auto chưa thực sự vững chắc, nên chưa thể tập trung vào xe điện.
Tôi cho rằng, những mẫu xe điện mà BMW Việt Nam đang bán là đáp ứng yêu cầu từ tập đoàn BMW toàn cầu, không phải bản thân đơn vị này thực sự muốn phân phối. Vì nếu thực sự tập trung bán xe điện, họ sẽ làm kiểu khác, không giống như bây giờ.
Ngay tại thị trường nước ngoài, BMW cũng đang chưa tập trung vào xe điện, bởi họ đang có hàng trăm năm phát triển xe động cơ đốt trong.

BMW là thương hiệu mạnh về cảm giác lái. Nếu làm xe điện, hãng có thể duy trì điều này hay không, thưa anh?
Khó lắm.
Bởi vì xe điện nặng hơn, xe càng nặng, cảm giác lái sẽ càng sai. Những chiếc xe thể thao luôn có khối lượng nhẹ, cho cảm giác lái. Một chiếc xe thể thao nổi tiếng là BMW M5 sử dụng động cơ hybrid đang bị cả thế giới lên án vì quá nặng.
Nếu một mẫu xe điện muốn vừa đi được xa, vừa hiệu năng tốt, mô-tơ điện và bộ pin phải lớn. Lúc đó, xe sẽ rất nặng, không tối ưu cảm giác lái.
Trước đây, BMW i8 là một mẫu xe nổi tiếng, thiết kế rất đẹp, lái hay. Tôi mơ một ngày mẫu xe này sẽ trang bị động của của mẫu M3 hoặc sẽ trở thành xe thuần điện thay vì hybrid như hiện nay.

Vâng, cảm ơn anh Tiến rất nhiều về những chia sẻ với rồi.
Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.
Chương trình được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h00 trên đa nền tảng VCCorp.

Thùy Trag