spot_img
19 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị Trường‘Bố già ngành xe điện’ cảnh báo nóng: 'Làm xe hybrid là...

‘Bố già ngành xe điện’ cảnh báo nóng: 'Làm xe hybrid là con đường dẫn tới địa ngục'

"Việc trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện để bán xe hybrid là ngốc nghếch".
‘Bố già ngành xe điện’ cảnh báo nóng: 'Làm xe hybrid là con đường dẫn tới địa ngục'- Ảnh 1.

Tờ BI đưa tin, mới đây, người đàn ông thường được gọi là “bố già ngành xe điện” đã đưa ra lời cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô đang có ý định từ bỏ xe điện để chuyển sang xe hybrid.

Andy Palmer, cựu giám đốc điều hành của Aston Martin và giám đốc điều hành của Nissan nói với Business Insider rằng việc trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện để chuyển sang bán xe hybrid là một “việc làm ngốc nghếch”.

Vị này cũng cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô đang có ý định làm như vậy sẽ có nguy cơ tụt hậu hơn nữa so với các công ty xe điện Trung Quốc.

Biệt danh “bố già ngành xe điện” của Palmer xuất phát từ thời gian ông giữ chức giám đốc điều hành tại Nissan. Ông chính là người chỉ đạo quá trình phát triển Nissan Leaf – mẫu xe điện đại chúng đầu tiên trên thế giới. Với dòng xe này, Nissan đã bán được hơn nửa triệu chiếc kể từ khi ra mắt vào năm 2010.

Palmer cho biết, thời điểm đó, thay vì sao chép thành công của mẫu xe hybrid Prius của Toyota, ông đã thúc đẩy Nissan chế tạo một loại xe hoàn toàn chạy bằng điện, và cuối cùng đã nhận được sự ủng hộ của CEO lúc bấy giờ là Carlos Ghosn.

Hơn một thập kỷ sau, ông tỏ ra nghi ngờ các nhà sản xuất ô tô đang đi theo con đường ngược lại và chuyển sang xe hybrid khi tốc độ áp dụng xe điện chậm lại. Trên thực tế, hiện cả Aston Martin – công ty mà Palmer từng điều hành với tư cách là CEO từ năm 2014 đến năm 2020 cũng đang chuyển sang làm xe hybrid.

‘Bố già ngành xe điện’ cảnh báo nóng: 'Làm xe hybrid là con đường dẫn tới địa ngục'- Ảnh 2.

Andy Palmer, cựu giám đốc điều hành của Aston Martin và giám đốc điều hành của Nissan.

Palmer cho biết: “Xe hybrid là con đường dẫn đến địa ngục. Đó chỉ là chiến lược chuyển đổi, càng duy trì quá trình chuyển đổi đó lâu thì bạn càng chậm tiến vào thế giới mới”.

“Nếu trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện bằng cách áp dụng xe hybrid thì bạn sẽ mất khả năng cạnh tranh trong thời gian dài hơn và bạn sẽ cho phép người Trung Quốc tiếp tục phát triển thị trường và vị thế dẫn đầu của họ. Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một việc làm ngốc nghếch”, ông nói thêm.

Trung Quốc đang tiến lên phía trước

Trong vài năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng bởi sự phát triển bùng nổ của các thương hiệu Trung Quốc như BYD. Công ty này đã chinh phục thị trường trong nước bằng nhiều loại xe điện và xe hybrid giá cả phải chăng, công nghệ cao và hiện đang nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài.

“Những chiếc xe Trung Quốc thực sự rất tốt. Những chiếc xe Trung Quốc có giá trị đáng kể so với những gì chúng mang lại”, Palmer cho biết.

“Công nghệ pin của họ là hàng đầu và họ tập trung rất nhiều vào phần mềm”, ông nói.

Palmer nói với BI rằng thành công của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là nhờ vào chiến lược công nghiệp lâu dài của nước này.

Một nghiên cứu cho thấy chính phủ Trung Quốc đã chi ít nhất 230 tỷ USD để trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện kể từ năm 2009.

Palmer, người trước đây từng phục vụ trong hội đồng quản trị của Dongfeng Motor Company – một liên doanh giữa Nissan và hãng sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Dongfeng cho biết ông đã tận mắt chứng kiến chiến lược xe điện của Trung Quốc quyết liệt như thế nào.

“Mọi việc bắt đầu bằng một chiến lược công nghiệp. Đó là điều quan trọng cần học hỏi. Trong suốt 14 năm qua, chúng ta không hề có một chiến lược công nghiệp nào”, Palmer nói thêm.

Cả Mỹ và Châu Âu đều phản ứng trước sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bằng cách áp đặt thuế quan nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của nước họ, nhưng Palmer cho biết thuế quan sẽ chỉ gây tổn hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty phương Tây với các đối thủ Trung Quốc. “Kinh nghiệm của tôi về thuế quan cho thấy nó chỉ khiến ngành công nghiệp nội địa của quốc gia đó trở nên trì trệ. Khoảng cách sẽ còn lớn hơn nữa”, ông nói.

Thay vào đó, ông lập luận rằng các nhà sản xuất ô tô nên chuẩn bị cho cuộc chiến “sống còn của kẻ mạnh nhất” với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đặc biệt là ở châu Âu, nơi BYD và Xpeng có kế hoạch mở rộng đầy tham vọng.

“Tôi nghĩ các công ty Trung Quốc sẽ học hỏi từ việc cạnh tranh ở châu Âu, vì đó là thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Nếu có thể làm được điều đó, họ sẽ trở nên bất khả chiến bại”, Palmer cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vấp ngã

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên Nissan và các đối thủ Nhật Bản là Toyota và Honda.

Nissan tuyên bố sẽ sa thải 9.000 công nhân vào tháng 11, trong khi cả Toyota và Honda đều đang phải đối mặt với doanh số bán hàng giảm tại Trung Quốc dẫn tới lợi nhuận giảm. Gần đây, có thông tin cho biết Nissan và Honda đang trong quá trình đàm phán sáp nhập.

Palmer cho biết mặc dù quyết định tập trung vào xe hybrid của Toyota ban đầu đã mang lại hiệu quả, nhưng điều đó đã khiến hãng này và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác gặp khó khăn khi các thị trường quan trọng như Trung Quốc chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện.

“Toyota đã đưa ngành công nghiệp Nhật Bản vào ngõ cụt và họ sẽ phải rất khó khăn để phục hồi”, ông nói.

Cựu giám đốc điều hành của Nissan cho biết công ty cũ của ông đã “tự bắn vào chân mình” và lãng phí dòng xe điện đầy triển vọng cũng như 10 năm dẫn đầu về công nghệ xe điện.

‘Bố già ngành xe điện’ cảnh báo nóng: 'Làm xe hybrid là con đường dẫn tới địa ngục'- Ảnh 3.

Nissan từng tiên phong làm xe điện từ 10 năm trước.

“Trong cuộc họp hội đồng quản trị cuối cùng của tôi vào tháng 7/2014, tôi đã bị chỉ trích dữ dội bởi những người thích tính toán chi phí, họ nói rằng, những thứ này không kiếm ra tiền, chúng ta đang đi quá nhanh. Tôi đã cố gắng tranh đấu trong cuộc họp đó, nhưng sau cùng tôi đã rời công ty”, Palmer nói.

Ông cho biết: “Nissan hiện đang có danh mục sản phẩm rất nghèo nàn và không có sự dẫn đầu rõ ràng trong lĩnh vực xe điện, và đó là kết quả trực tiếp của việc quản lý yếu kém”.

Tương lai xe điện ra sao?

Năm qua là năm khó khăn đối với xe điện. Mặc dù doanh số vẫn tăng nhưng tốc độ áp dụng chậm hơn dự kiến, khiến các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu phải cắt giảm đầu tư.

Đối với Palmer, lý do khiến một số người tiêu dùng ngần ngại sử dụng xe điện rất đơn giản: Xe điện quá đắt.

“Giá cả phải phù hợp với giá của các dòng xe động cơ đốt trong. Và để làm được điều đó, bạn phải có khả năng cung cấp những chiếc xe có dòng pin nhỏ hơn”, Palmer cho biết.

Theo Kelley Blue Book, giá trung bình của một chiếc xe điện tại Mỹ vào tháng 10 là 56.902 USD, so với 48.623 USD của 1 chiếc xe chạy bằng xăng.

Palmer cho biết việc bán những loại xe rẻ hơn với pin nhỏ hơn và phạm vi hoạt động ngắn hơn sẽ đòi hỏi chính phủ phải khuyến khích triển khai mạng lưới sạc để giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động.

Ông nói thêm rằng phương Tây có thể học hỏi từ cách tiếp cận của Trung Quốc đối với chiến lược công nghiệp – đặc biệt là khi nói đến pin, một ngành công nghiệp mà Trung Quốc thống trị.

Palmer cho biết: “Nếu phương Tây muốn bắt kịp, tôi ủng hộ việc sao chép Trung Quốc”.

Theo: WSJ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật