Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết vào ngày 23/2 rằng hoạt động sản xuất ô tô ở Thái Lan đã giảm mạnh 24,63% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 107.103 chiếc do doanh số bán hàng trong nước chậm chạp và hoạt động xuất khẩu yếu kém.
Thái Lan là trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á và là cơ sở xuất khẩu của một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, trong đó có Toyota và Honda. Ông Surapong Paisitpattanapong, người phát ngôn của FTI, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Tôi rất sốc. Sản lượng thực sự thấp”.
Mức giảm này trầm trọng hơn so với mức giảm 17,37% trong tháng 12 và là tháng thứ 18 liên tiếp chứng kiến sản lượng sụt giảm.
Liên đoàn cho biết, doanh số bán ô tô trong nước đã giảm 12,26% trong tháng 1 so với một năm trước đó xuống còn 48.092 chiếc, sau khi giảm 20,94% trong tháng12. Nguyên nhân đến từ các khoản vay mua ô tô bị thắt chặt do nợ hộ gia đình cao. Theo Reuters, năm 2024, khoản nợ của các hộ gia đình ở Thái Lan lên tới gần 500 tỷ USD, tương đương hơn 90% tổng sản phẩm quốc nội, và là một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Á. Những người sở hữu xe hiện tại đang phải vật lộn để trả nợ, trong khi kinh tế ảm đạm cũng kìm hãm doanh số bán ô tô mới.
Ông Surapong cho biết, xuất khẩu ô tô giảm 28,13% trong tháng 1 so với một năm trước đó xuống còn 62.321 chiếc, mức thấp nhất trong 33 tháng, do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ ô tô Trung Quốc. Trong năm 2024, 10 thương hiệu bán chạy nhất tại quốc gia này có tới 7 thương hiệu đến từ Trung Quốc. BYD dẫn đầu và chiếm hơn 1/3 thị phần với hơn 27.000 xe, gấp 3 lần thương hiệu đứng thứ 2 là MG.
Chương trình hỗ trợ giá lên đến 150.000 baht (4.400 USD) đã giúp Thái Lan vươn lên thành thị trường xe điện lớn nhất khu vực, với 70.000 xe điện mới đăng ký năm ngoái và 84.000 xe nhập khẩu trong hai năm 2022-2023.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này chưa hẳn là một tín hiệu tích cực. Các nhà phân tích cảnh báo rằng, việc tăng vọt sản lượng này có thể làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh giá cả trong bối cảnh doanh số ô tô toàn ngành sụt giảm do thắt chặt tín dụng và nợ hộ gia đình tăng cao.
Australia, Philippines và Nhật Bản là 3 thị trường xuất khẩu ô tô hàng đầu của Thái Lan trong năm ngoái. Ông cho biết liên đoàn sẽ giám sát chặt chẽ các biện pháp dự kiến của chính phủ để hỗ trợ các khoản vay mua ô tô cũng như chính sách của Mỹ về thuế ô tô. Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thuế đánh vào ô tô sẽ có hiệu lực ngay sau ngày 2 tháng 4/2025.
Theo Nikkei Asia