Honda tập trung hoàn toàn vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo và đặt mục tiêu chuyển đổi quy trình sản xuất xe điện tại Trung Quốc bằng cách giảm 30% nhân viên sản xuất. Nhà máy xe điện của hãng tại Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất xe điện hoàn toàn Ye P7 và sử dụng AI để tối ưu hóa quá trình hàn nhằm giảm chi phí cố định và cải thiện hiệu quả sản xuất.
Trước đó vào năm 2024 khoảng 1.700 nhân viên, tương đương hơn 10% tổng số nhân viên đã nộp đơn xin nghỉ việc. Sự việc này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng trên thị trường sụt giảm do sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Tesla và BYD.
Nước cờ mạo hiểm của Honda
Có thể nói, Honda đang đặt cược vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo để chuyển đổi quy trình sản xuất xe điện. Để làm được điều này, Honda đã bắt tay với Guangzhou Automobile Group (GAC).
Nhà máy đã sử dụng xe tự hành để vận chuyển các thành phần nặng như bộ pin. Họ sử dụng xe tự hành (AGV) để di chuyển các bộ phận xe hơi nặng. Trước đây, công việc này do con người thực hiện. Honda cũng tiết lộ rằng họ có kế hoạch “giảm chi phí cố định càng nhiều càng tốt”. Trả lời trong một cuộc phỏng vấn, đại diện của hãng cho biết: “Sử dụng điện khí hóa là cơ hội để cải tổ cách chúng tôi sản xuất xe”. Có thể nói, đây là động lực để tái thiết quy trình sản xuất từ đầu.

Ye P7 có tầm quan trọng chiến lược đối với Honda vì nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã tụt hậu so với nhiều đối thủ cạnh tranh tại thị trường phương Tây về việc tung ra xe điện chạy bằng pin. Ngoài ra, vì Trung Quốc hiện đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, nhà sản xuất này không thể để tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh và mạo hiểm chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc.
Tương tự như Dongfeng S7 Honda, P7 có bộ pin 89,8 kWh. Honda P7 có hai phiên bản động cơ là phiên bản dẫn động cầu sau (2WD) với công suất 268 mã lực và phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD) với tổng công suất lên đến 469 mã lực.
Xe sở hữu hệ thống an toàn Honda Sensing 360+ tiên tiến gồm nhiều tính năng như hỗ trợ lái trên đường cao tốc và các công nghệ giúp nâng cao độ an toàn khi di chuyển.
Robot hình người có triển vọng?
Trong bối cảnh hiện nay, máy móc được trang bị cánh tay robot và hệ thống camera tích hợp là công cụ đắc lực của các nhà máy hiện đại. Nhiều chuyên gia cho rằng rô bốt hình người vẫn phải đối mặt với những thách thức đáng kể về chi phí và hiệu quả. Một số khác thì bày tỏ sự hoài nghi vì cho rằng chúng vẫn chưa khả thi đối với sản xuất hàng loạt hoặc các nhiệm vụ chuyên biệt.
Tuy nhiên, robot hình người tiên tiến đang dần được biết đến trên sàn nhà máy ở Trung Quốc và Hoa Kỳ. Ví dụ, robot Walker S1 của UBTECH đã hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn như BYD và BAIC, cũng như gã khổng lồ hậu cần SF Express, để thúc đẩy các ứng dụng mới trong ngành robot. Ngoài ra, công ty Figure có trụ sở tại California đang thử nghiệm robot hình người mới nhất của mình, Figure 02, tại nhà máy Spartanburg của BMW Group. Trong khi đó, Mercedes-Benz đang thử nghiệm robot hình người của Apptronik để xử lý các nhiệm vụ như di chuyển các thành phần sản xuất.

Ngay cả những sáng kiến nổi bật, chẳng hạn như kế hoạch đầy tham vọng của Elon Musk là sản xuất hàng loạt nửa triệu robot Optimus vào năm 2027 và dự án đang triển khai của Agility Robotics tại cơ sở RoboFab, cho thấy công nghệ hình người đang tiến triển đều đặn. Agility Robotics kỳ vọng robot Digit thế hệ tiếp theo của mình sẽ hoạt động an toàn cùng con người vào giữa năm 2025.
Mặc dù robot chưa thực sự thay thế công nhân trong các nhà máy, nhưng loại công nghệ mà Honda và các công ty như Mercedes-Benz, BMW và Dongfeng đang triển khai cho thấy một tương lai đầy vấn đề đối với công nhân lao động chân tay.