Australia đã đạt được bước tiến nữa cho ngành trồng trọt của nước này khi thông báo đã đạt được thỏa thuận xuất khẩu quả mận sang Việt Nam trong thời gian tới, ngoài các hoạt động xuất khẩu quả đào và xuân đào hiện nay. Dự án này là một phần của thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản hai chiều nhằm cung cấp mận của Australia cho Việt Nam và chanh leo của Việt Nam cho Australia.
Hoạt động xuất khẩu nông sản, thủy sản và lâm nghiệp của Australia sang Việt Nam đã đạt 3,7 tỷ AUD (khoảng 2,5 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2024, với hoạt động buôn bán trái cây có hạt ngày càng tăng, củng cố hơn nữa mối quan hệ thương mại của Australia với Việt Nam – thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của quốc gia châu Đại Dương này.
Thỏa thuận nêu trên hỗ trợ mục tiêu của ngành nông nghiệp là phát triển theo hướng trở thành ngành trị giá 100 tỷ AUD (tương đương 67 tỷ USD) và mục tiêu của ngành làm vườn Australia là trở thành ngành kinh doanh trị giá 20 tỷ AUD (khoảng 13,4 tỷ USD) vào năm 2030.
Việt Nam và Australia hiện đang có các cuộc đàm phán thuận lợi về việc xuất khẩu quả việt quất của Australia sang Việt Nam và xuất khẩu quả bưởi của Việt Nam sang Australia. Phía Australia khẳng định Việt Nam là thị trường đa dạng hóa quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia và là trọng tâm trong chương trình “Đầu tư: Chiến lược Đông Nam Á của Australia đến năm 2040”.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia Julie Collins nhận định, việc tiếp cận thị trường mới này là một cột mốc quan trọng đối với ngành trái cây có hạt và đối với mối quan hệ thương mại Australia-Việt Nam. Việc thúc đẩy các kết quả tiếp cận thị trường lẫn nhau phản ánh mối quan hệ song phương bền chặt giữa Australia và Việt Nam, đồng thời là động lực hỗ trợ ngành nông nghiệp của Australia tận dụng các cơ hội xuất khẩu.
Chính quyền của Thủ tướng Anthony Albanese đang tập trung vào việc mở cửa cho ngành nông nghiệp của Australia và đây là một bước đi tích cực để đạt được mục tiêu này, đồng thời cung cấp một thị trường trọng điểm khác nhằm đa dạng hóa thương mại.
Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell khẳng định việc thúc đẩy thương mại của Australia với Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ nước này. Đẩy mạnh thương mại với Việt Nam đồng nghĩa với việc có thêm việc làm và mức lương tốt hơn cho người lao động trong ngành trồng trọt của Australia.
Chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia
Trước đó, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Australia Việt Nam tổ chức lễ công bố xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang Australia và xuất khẩu mận Australia sang Việt Nam. Chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia, sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.
Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.
Diện tích trồng chanh leo hơn 12.000 ha và ngày càng có xu hướng tăng, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích.
Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo; trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.
Thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ hướng dẫn người dân và địa phương sản xuất theo đúng yêu cầu của quốc gia nhập khẩu, phát huy hơn nữa lợi thế sản phẩm chanh leo.
Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, quan hệ thương mại nông sản; trong đó có trái cây, giữa hai nước liên tục phát triển. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia. Kết quả đạt được hôm nay dựa trên sự tin tưởng và nỗ lực cùng nhau.
Nhận xét riêng về chanh leo Việt Nam, Đại sứ Goledzinowski đánh giá, đây là loại quả rất ngon.
Thời gian tới hai nước tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cuối để bưởi Việt Nam, việt quất của Australia sẽ có mặt tại thị trường đối tác.