Khảo sát của PV Tiền Phong sáng 26 tháng Chạp (25/1 Dương lịch), các chợ dân sinh ở Hà Nội đều đông khách mua sắm chuẩn bị cho mâm ngũ quả ngày Tết.
Tại khu chợ dân sinh phố Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, khung cảnh mua bán nhộn nhịp diễn ra từ sáng sớm. Một trong những mặt hàng đắt khách nhất là phật thủ và chuối nải.
Đặc biệt, giá chuối nải năm nay tăng đột biến, cao gấp nhiều lần năm trước khiến không ít khách hàng bất ngờ.
Cụ thể, mỗi nải chuối có giá từ 200.000 – 500.000 đồng tùy loại. Trong đó, những nải chuối bé nhất, có mẫu mã xấu cũng được bán với giá 200.000 đồng. Những nải chuối to, quả đều và đẹp nhất được bán với giá 500.000 đồng.
Tại chợ dân sinh trên đường Bạch Đằng, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, tiểu thương cho biết, chỉ trong sáng 26 Tết, quá nửa số chuối đã được bán hết. Trong đó, các nải chuối có số quả chẵn được bán theo cân, giá 60.000 đồng/kg. Các nải có số quả lẻ thì có giá sẵn từ 400.000 đồng – 950.000 đồng/nải. Nải đẹp nhất sạp này là nải chuối 33 quả to, đều giá 950.000 đồng.
Tại một số cửa hàng trên các phố thuộc quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng cũng chuyển sang thành kho bán chuối nhân dịp Tết. Như tại phố Hàm Long , một nhà hàng được thuê thành nơi bán chuối. Hàng trăm nải chuối được bày bán tại đây. Giá trung bình một nải 2,5kg có giá khoảng 250 – 350.000 đồng.
Một số tiểu thương cho biết, giá nhập buôn năm nay cũng lên tới 40.000 – 50.000 đồng/kg (mỗi nải từ 2,5 – 3kg, ước tính giá nhập về 100.000 – 150.000 đồng/nải), thậm chí những nải chuối đẹp, nhiều quả hơn sẽ có giá cao hơn. Nguyên nhân năm nay phía Bắc các vùng trồng chuối bị hỏng nhiều do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển cũng tăng cao.
Ngoài ra, các loại quả để bày lên mâm ngũ quả như: Bưởi, phật thủ,… đều tăng giá trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2025 từ 10 – 20% so với ngày thường.
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp hiện, trên địa bàn Hà Nội có 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ, trên 2.000 cửa hàng tiện lợi, 1.327 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản của Hà Nội và 43 tỉnh, thành phố; 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn.
Đến nay, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024; tại các điểm bán hàng lượng hàng hóa đã được tăng cường 30-35% sẵn sàng phục vụ của người dân (trong đó, tỷ trọng hàng Việt Nam chiếm 85-90%). Đến thời điểm hiện tại, hàng hóa phục vụ Tết tại các hệ thống phân phối dồi dào, đa dạng sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân…