spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngĐua quyết liệt trên thị trường xe máy điện, hãng xe Việt...

Đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện, hãng xe Việt bỏ xa loạt ông lớn

Thị trường xe máy điện Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ, với sự gia nhập và cạnh tranh quyết liệu của loạt thương hiệu lớn nhỏ.

Việt Nam đang là một trong những thị trường xe máy sôi động nhất thế giới. Với hơn 50 triệu xe đang lưu hành và nhu cầu di chuyển cá nhân cao, xe máy từ lâu đã trở thành phương tiện không thể thiếu trong đời sống người dân. 

Theo dự báo từ Research and Markets, giá trị thị trường xe máy tại Việt Nam có thể vượt mốc 10,2 tỷ USD vào năm 2030 – cho thấy sức hấp dẫn lớn của ngành này đối với các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Bùng nổ xu hướng xe điện

Theo chuyên trang thống kê dữ liệu toàn cầu Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam kết thúc năm 2024 với doanh số khá tích cực đạt 2,9 triệu xe, tăng 4,9% so với năm trước.

Ở mảng xe máy điện, phân khúc L1 (tương đương xe dưới 50cc) đạt mức tăng trưởng đáng kể 52,9%. Đây là loại xe hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi và chi phí vận hành thấp. Ngược lại, phân khúc xe điện L3 (tương đương xe trên 50cc) lại ghi nhận mức giảm 25%.

Đáng chú ý, ở phân khúc này, VinFast đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng lên tới 147,8% trong năm 2024, vượt qua các thương hiệu xe máy điện khác trên thị trường như Pega, Yadea và Dibao. Motorcycles Data nhận định, chính đà tăng của phân khúc xe máy điện đã tạo động lực thúc đẩy cả ngành xe máy Việt Nam đi lên trong giai đoạn đầu năm 2025.

Đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện, hãng xe Việt bỏ xa loạt ông lớn- Ảnh 1.

Ước tính doanh số bán xe điện của Việt Nam và Đông Nam Á – Nguồn: HSBC

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường B&Company (Nhật Bản), Việt Nam hiện đang là một trong những thị trường xe máy điện tiềm năng nhất thế giới. Tăng trưởng doanh số xe máy điện những năm gần đây vượt xa mức trung bình khu vực, nhờ sự đồng thuận từ chính sách khuyến khích của Chính phủ, nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng về bảo vệ môi trường và sự đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong nước.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM – nơi thường xuyên đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí nghiêm trọng – nhu cầu sử dụng xe máy điện tăng mạnh. Đặc biệt, nhóm người trẻ tuổi, nhân viên văn phòng, sinh viên và những người yêu thích công nghệ đang là đối tượng chính thúc đẩy thị trường.

Miếng bánh đầy tiềm năng

Trong những năm gần đây, đặc biệt từ 2021 trở đi, xe máy điện đang trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến với người tiêu dùng trong bối cảnh giá xăng tăng, ý thức về môi trường được nâng cao, và chính sách khuyến khích phương tiện xanh từ chính phủ.

Sự trỗi dậy này không phải là hiện tượng tạm thời, mà là xu hướng phát triển bền vững, được minh chứng thông qua sự gia nhập và cạnh tranh quyết liệt của hàng loạt thương hiệu – từ các hãng nội địa như PEGA, DKBike đến các tên tuổi quốc tế như Yadea, Honda, và đặc biệt là VinFast – thương hiệu Việt tiên phong đang nắm giữ thị phần lớn nhất và đóng vai trò dẫn dắt cuộc chơi.

Đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện, hãng xe Việt bỏ xa loạt ông lớn- Ảnh 2.

Theo công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán của VinFast quý IV/2024 và cả năm 2024 (kết thúc ngày 31/12/2024), ở mảng xe máy điện, doanh số của VinFast ghi nhận đà tăng trưởng ổn định với 31.170 xe được bàn giao trong quý IV/2024, tăng 65% so với quý III/2024. Cả năm 2024, VinFast bàn giao tổng cộng 70.977 xe máy điện. Đây là kết quả ấn tượng trong bối cảnh thị trường xe máy điện Việt Nam đang ngày càng sôi động.

VinFast tiếp tục giữ vững vai trò tiên phong trong mảng xe máy điện khi giới thiệu loạt mẫu xe điện mới gồm Feliz Neo với giá 31,9 triệu đồng, rẻ hơn Feliz S khoảng 3 triệu và Evo Lite Neo ở mức 18 triệu đồng, nhắm tới nhóm khách hàng từ 16 tuổi trở lên, không cần bằng lái. 

Song song với việc mở rộng dải sản phẩm, VinFast cũng điều chỉnh giá bán dải sản phẩm xe máy điện hãng đang phân phối trên thị trường xuống mức thấp nhất còn 14,9 triệu đồng. Đồng thời, hãng dừng mô hình cho thuê pin, chuyển sang hình thức bán đứt với mức giá linh hoạt tùy dòng xe, một sự thay đổi được đánh giá là phù hợp với tâm lý sở hữu của người tiêu dùng Việt.

Trong khi đó, startup thuần Việt Dat Bike cho thấy tham vọng không nhỏ khi công bố kế hoạch mở thêm hơn 50 cửa hàng trong năm 2025, chủ yếu tại khu vực phía Bắc. Hãng hiện cung cấp ba mẫu xe trong dòng Quantum S-Series (S1, S2, S3), hướng đến đa dạng nhóm khách hàng từ sinh viên đến người đi làm. 

Honda Việt Nam cũng gây chú ý khi chính thức gia nhập sân chơi xe máy điện với mẫu Icon e: có giá khởi điểm từ 26,4 triệu đồng. Không chỉ bán xe, còn triển khai mô hình cho thuê xe điện học sinh CUV e.

Đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện, hãng xe Việt bỏ xa loạt ông lớn- Ảnh 3.

Không dừng ở con số 

Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để bứt phá thành trung tâm sản xuất và tiêu dùng xe điện hàng đầu khu vực. Theo báo cáo “Hành trình bứt phá: Chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam” do Ngân hàng Thế giới công bố, nếu giữ vững tốc độ phát triển hiện tại, quốc gia hơn 100 triệu dân này có thể trở thành ngọn cờ đầu của Đông Nam Á trong lĩnh vực giao thông điện hóa.

Lợi ích mà quá trình này mang lại không chỉ mang tính môi trường mà còn là cú hích lớn cho nền kinh tế. Ước tính đến năm 2050, việc chuyển đổi sang xe điện có thể giúp Việt Nam giảm hơn 2,2 triệu tấn khí CO₂ mỗi năm – đóng góp đáng kể vào cam kết phát thải ròng bằng 0. Đáng chú ý hơn, nếu điện hóa diễn ra trên diện rộng và giá dầu giữ ở mức 80 USD/thùng, nền kinh tế Việt Nam có thể tiết kiệm tới 498 tỷ USD trong dài hạn.

Trong cuộc đua hiện tại, với vị thế tiên phong, VinFast đang có lợi thế lớn khi đẩy mạnh đầu tư vào hệ sinh thái giao thông xanh, từ sản phẩm, hạ tầng sạc, đến dịch vụ hậu mãi và công nghệ thông minh. Chiến lược bài bản này, giúp VinFast không chỉ bán xe mà còn định hình thói quen tiêu dùng mới cho người dân – đặc biệt là giới trẻ, người tiêu dùng thành thị và người quan tâm đến môi trường.

Đua quyết liệt trên thị trường xe máy điện, hãng xe Việt bỏ xa loạt ông lớn- Ảnh 4.

Một trong những yếu tố giúp VinFast duy trì lợi thế cạnh tranh chính là chiến lược đầu tư quy mô lớn vào mạng lưới trạm sạc. Tính đến đầu năm 2025, VinFast đã triển khai hơn 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, từ khu dân cư, trung tâm thương mại đến các điểm giao thông công cộng. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng xe điện mà không còn lo lắng về vấn đề tiếp năng lượng.

Hãng xe điện Việt cũng không quên việc phát triển các dịch vụ hậu mãi như bảo hành, bảo dưỡng xe điện và cung cấp các gói dịch vụ linh hoạt cho người tiêu dùng. Đồng thời, tích hợp công nghệ thông minh vào các sản phẩm của mình, như hệ thống định vị, kết nối với ứng dụng trên điện thoại di động, giúp người dùng dễ dàng theo dõi tình trạng xe và lịch trình sạc.

Sự thành công của VinFast không chỉ tạo động lực thúc đẩy thị trường xe máy điện Việt Nam phát triển mà còn giúp nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm và dịch vụ trên toàn ngành. Với nền tảng hiện tại, trong vài năm tới, xe máy điện sẽ dần trở thành lựa chọn phổ biến thay cho xe xăng truyền thống. Và trong cuộc đua này, chỉ những hãng có chiến lược rõ ràng, linh hoạt và kiên định với mục tiêu phát triển bền vững mới có thể giữ vững tay lái trên hành trình dài phía trước.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật