“Starlink Mini là một bộ kit di động nhỏ gọn, có thể dễ dàng để vừa trong một chiếc balo, được thiết kế để cung cấp internet tốc độ cao với độ trễ thấp khi di chuyển,” theo một email khách hàng do SpaceX gửi vào thứ Tư vừa qua.
Starlink Mini hiện đang được bán với số lượng hạn chế và có giá 599 USD (khoảng 15 triệu đồng) mỗi chiếc trong đợt ra mắt sớm. Nhiều hơn 100 USD so với mẫu “Standard” cơ bản được bán kèm với dịch vụ Residential, công ty hy vọng sẽ giảm giá thành xuống mức giá hợp lý hơn.
“Mục tiêu của chúng tôi là giảm giá Starlink, đặc biệt là cho những người trên khắp thế giới nơi kết nối internet đắt đỏ hoặc hoàn toàn không có,” SpaceX viết trong email.
Ngoài chi phí phần cứng ban đầu, giá sử dụng dịch vụ Starlink Mini là 150 USD mỗi tháng – hiện SpaceX đang cung cấp dịch vụ này của Mini như một gói bổ sung 30 USD mỗi tháng trên gói Residential 120 USD/ tháng. Dịch vụ “Mini Roam” “có thể được sử dụng ở bất cứ đâu trên khắp nước Mỹ” nhưng giới hạn 50 gigabyte dữ liệu mỗi tháng, Starlink sẽ thu thêm 1 USD cho mỗi gigabyte vượt quá dung lượng.
Ăng-ten Starlink Mini có kích thước và trọng lượng tương đương một chiếc laptop, nặng hơn 2 pound (khoảng 1 kg) và có kích thước khoảng 12 inch x 10 inch x 1,5 inch. Nó nhỏ bằng một nửa và nhẹ bằng một phần ba so với ăng-ten Standard của Starlink.
Email của SpaceX cho biết Starlink Mini đi kèm với bộ định tuyến WiFi tích hợp và “tiêu thụ ít điện năng hơn” so với các ăng-ten khác nhưng vẫn đạt tốc độ tải xuống trên 100 megabit mỗi giây.
Email không nêu rõ khi nào sẽ bắt đầu giao hàng Starlink Mini. Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Starlink Michael Nicolls cho biết công ty đang “tăng cường sản xuất” Starlink Mini và nó “sẽ sớm có mặt trên thị trường quốc tế”.
CEO của SpaceX – Elon Musk đã viết trong một bài đăng hôm thứ Hai rằng việc cài đặt Starlink Mini mất chưa đến năm phút.
“Sản phẩm này sẽ thay đổi thế giới,” Musk tuyên bố.
SpaceX đã mở rộng mạng lưới Starlink và các sản phẩm của mình đều đặn kể từ khi ra mắt vào năm 2020. Hiện có khoảng 6.000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo, kết nối hơn 3 triệu khách hàng tại 100 quốc gia. Ban đầu SpaceX nhắm đến khách hàng tiêu dùng nhưng đã mở rộng sang các thị trường khác – bao gồm an ninh quốc gia, doanh nghiệp di động, hàng hải và hàng không; làm thay đổi ngành công nghiệp liên lạc vệ tinh hiện có.