Trong đó đáng chú ý, giá vé khứ hồi chặng bay Hà Nội – Côn Đảo (đi ngày 29/4, về ngày 3/5) của cả Vietnam Airlines và Vietjet Air lên đến hơn 8 triệu đồng/vé, tăng hơn 3,5 triệu đồng so với ngày thường.

Ảnh minh họa
Một chặng bay khác cũng tăng giá vé cao là Hà Nội – Phú Quốc. Theo đó, giá vé khứ hồi (đi ngày 29/4, về ngày 3/5) của Vietnam Airlines là 6.820.000 đồng, của Vietjet Air là 5.901.000 đồng, của Pacific Airlines là 5.762.000 đồng. Mức giá này cao hơn hiện tại 1,5- 2,5 triệu đồng.
Với đường bay “vàng” TP.HCM – Hà Nội và ngược lại, giá vé khứ hồi hạng phổ thông của Vietnam Airlines trong 4 ngày từ ngày 29/4 đến 3/5 là 5.286.000 đồng; của Vietjet Air là 4.196.000 đồng, của Bamboo Airway là 5.382.000 đồng; của Pacific Airlines 5.286.000 đồng và của Vietravel Airlines là 5.499.000 đồng, tăng 1,2 – 2,2 triệu đồng so với thời điểm bay từ ngày 25/3 – 15/4.
Giá vé phổ thông khứ hồi chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đi một số địa phương du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột…từ ngày 29/3 đến 3/5 cũng tăng 890.000 – 1,5 triệu đồng/vé.
Cũng như mọi năm, mặc dù giá vé tăng cao so với ngày thường nhưng ngay thời điểm này, nhiều chặng bay đã “cháy vé”. Các chuyến bay từ TP.HCM đi Đà Nẵng của Vietnam Airlines đã hết vé các giờ bay từ 8h, 9h05, 10h trong ngày 30/4. Một số chặng bay khác trong ngày này chỉ còn lại vài ghế.
Tương tự, các chuyến bay của Vietjet Air từ TPHCM đi Phú Quốc trong ngày 30/4 cũng “cháy vé” ở khung 9h20-10h20 tất cả hạng bay.
Nhiều chuyến bay nước ngoài rẻ hơn trong nước
Cụ thể, cũng trong khoảng thời gian này, chặng bay TP.HCM – Bangkok của Bamboo Airway có giá 5.517.000 đồng; của Vietjet Air là 5.951.000 đồng và của Thai Airways là 7.451.000 đồng…
Giá vé khứ hồi chặng bay Hà Nội – Bắc Kinh của Vietjet Air là 9.281.000 đồng, của hãng hàng không Shenzhen Airlines (Trung Quốc), nối chuyến từ Hà Nội – Thâm Quyến – Bắc Kinh chỉ có giá 5.936.000 đồng…
Trước việc giá vé máy bay nội địa tăng cao dịp 30/4, trong khi giá vé một số chặng quốc tế lại khá dễ chịu, nhiều chuyên gia kinh tế e ngại du khách có thể chuyển hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn. Điều này không tốt vì có thể khiến các hãng lữ hành phải “nhập khẩu” các tour du lịch của nước ngoài về để bán cho khách trong nước. Như vậy, một nguồn thu lớn sẽ bị đưa ra nước ngoài.
Ngoài ra, việc giá vé máy bay nội địa tăng cao cũng sẽ làm giảm sức cạnh tranh của ngành hàng không với các ngành vận tải khác. Việc thay đổi thói quen này cũng tác động mạnh đến thị trường du lịch trong nước. Vì khi người dân di chuyển bằng phương tiện cá nhân hay ô tô, tàu hỏa sẽ làm họ mất nhiều thời gian hơn. Do đó, thời gian lưu trú, mua sắm, sử dụng các dịch vụ du lịch cũng sẽ giảm xuống.
Hơn nữa, khách cũng sẽ chỉ lựa chọn những điểm đến gần có thể di thuận tiện và tiết kiệm chi phí cũng như thời gian hơn.
Như vậy, có thể thấy ngành du lịch chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề do giá vé máy bay nội địa tăng cao.