Sáng nay (4/5) giá dầu trên thế giới đồng loạt giảm mạnh. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 61,4 USD/thùng, giảm 1,3%, giá dầu WTI ở mốc 58,38 USD/thùng, giảm 1,6%. Tính cả tuần qua, giá dầu Brent giảm hơn 8%, còn giá dầu WTI lao dốc khoảng 7,7%.
Giá dầu giảm trong bối cảnh các nhà giao dịch tỏ ra thận trọng trước cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) để quyết định chính sách sản lượng của nhóm trong tháng 6.
Theo dự báo, các nước OPEC+ sẽ tăng mạnh nguồn cung, song trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, giới phân tích cho rằng giá xăng dầu giữ đà giảm, neo mức thấp cho đến khi có thông tin mới khác liên quan nguồn cung và nhu cầu.
Cập nhật dữ liệu giá xăng dầu trên thị trường Singapore mới nhất cho thấy, giá xăng 92 giao dịch ở mức 73,7 USD/thùng, xăng 95 ở mức 75 USD/thùng, giảm khoảng 2 USD so với 10 ngày trước.
Theo các doanh nghiệp, trước đà giảm của giá xăng dầu thế giới, ngày 5/5 giá xăng RON 95 và E5 RON 92 có thể giảm nhẹ từ 40-100 đồng/lít, giá dầu có thể giảm từ 140-320 đồng/lít. Trường hợp cơ quan điều hành sử dụng Qũy bình ổn giá xăng dầu, mức điều chỉnh có thể thay đổi.
Trước đó, giá xăng dầu có phiên tăng vào ngày 24/4. Hiện giá bán lẻ RON95 được giao dịch ở mức 19.638 đồng/lít; E5 RON 92 ở mức 19.238 đồng/lít. Giá dầu diesel là 17.524 đồng/lít; giá dầu hỏa là 17.715 đồng/lít và dầu mazut là 16.524 đồng/kg.

Giá xăng dầu dự báo giảm vào ngày 5/5.
Liên quan đến giá xăng dầu, Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo lần 6 Nghị định Kinh doanh xăng dầu, trong đó có nhiều thay đổi lớn. Theo đó, nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu đã được Bộ Công Thương điều chỉnh hoàn toàn theo hướng thị trường và Nhà nước chỉ can thiệp theo Luật Giá để ổn định thị trường khi có cơ quan có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh và mặt bằng giá thị trường của các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường.
Giá bán xăng dầu được tính bằng công thức: Chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh + lợi nhuận + thuế giá trị gia tăng. Trong đó, chi phí tạo nguồn, gồm: chi phí tạo nguồn từ nguồn nhập khẩu, chi phí tạo nguồn từ nguồn trong nước, do thương nhân tự xác định theo thực tế kinh doanh, thay vì Bộ Công Thương sẽ áp khung giá như các dự thảo trước.
Tương tự, chi phí kinh doanh là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước thực tế, gồm chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng.
Lợi nhuận sẽ do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tự xác định theo thực tế kinh doanh. Còn thuế giá trị gia tăng sẽ thực hiện theo quy định pháp luật về thuế.
Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối sẽ được tự tính toán và công bố giá bán buôn, giá bán lẻ xăng dầu trong và ngoài hệ thống của mình, sau đó thông báo về Bộ Công Thương, UBND cấp tỉnh, Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường nơi thương nhân có hệ thống phân phối.