spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngHàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống

Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống

Hiện nay, ở TP.HCM hàng Trung Quốc không chỉ tràn ngập trên các sàn thương mại được tử mà ngay cả ở các chợ truyền thống cũng vậy. Hàng Việt đang bị cạnh tranh khốc liệt với hàng giá rẻ của Trung Quốc. Vì sao có tình trạng này?

Hàng trung Quốc rẻ hơn hàng Việt Nam

Tại các chợ truyền thống ở TP.HCM, hàng Trung Quốc đầy các gian hàng và đủ chủng loại, từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm đến thực phẩm, thức uống, bánh kẹo, mì gói…cái gì cũng có.

Rất nhiều mặt hàng giá rẻ hơn hàng của Việt Nam từ 20-35%, mẫu mã đẹp, bắt mắt, thời trang hơn, chất lượng đáp ứng được yêu cầu người tiêu dùng.

Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống- Ảnh 1.

Khách hàng đang xem túi xách Quảng Châu với giá 250.000 đồng/túi.

Tại chợ An Đông (Quận 5), các sạp hàng bán quần, áo, túi xách phần lớn là hàng Trung Quốc. Theo người bán, các sản phẩm mẫu mã đa dạng, thời trang, giá mềm nên khách hàng rất thích.

Với số tiền 250.000- 350.000 đồng, người tiêu dùng cho thể mua được chiếc áo, bộ đầm hàng Trung Quốc, mẫu mã đẹp, chất vải thoáng mát. Trong khi, nếu mua hàng trong nước sản xuất với chất vải tương tự thì giá khoảng 350- 450.000 đồng/chiếc.

Còn ở Chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, một số loại quần áo hàng của Trung Quốc bán với giá chưa bằng một nửa giá hàng Việt.

Chị Lê Khánh Quỳnh 25 tuổi đang mua áo thun ở chợ này với giá 40.000/áo, chia sẻ: “Hàng giá rẻ, phù hợp với túi tiền của mình, tất nhiên chất lượng không so được với hàng 300-400.000 đồng/áo nhưng ổn. Mình nghĩ người tiêu dùng không quan tâm nó là hàng Trung hay hàng Việt mà người ta quan tâm đến giá cả, chất lượng. Nếu hàng Trung Quốc giá rẻ, chất lượng tốt hơn thì người tiêu dùng vẫn chọn hàng Trung Quốc”.

Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống- Ảnh 2.

Hàng Trung Quốc giá rẻ ở Chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh.

Làm gì khi người tiêu dùng chuộng hàng Trung Quốc

Tại chợ Thị Nghè ở quận Bình Thạnh, phần lớn hàng túi xách ở đây bán đều là hàng Quảng Châu -Trung Quốc. Hàng này bán nhiều trong chợ và các điểm ở khu vực xung quanh chợ, túi xách tay giá từ 190.000 – hơn 400.000/ chiếc. Mẫu mã thiết kế đẹp, nhiều ngăn, dây kéo dày dặn, đường may chắc chắn và thường “nhái” kiểu dáng các thương hiệu lớn như Gucci, Channel, Coach …

Quầy hàng của chị Châu ở khu vực chợ này bán túi xách hàng Quảng Châu- Trung Quốc. Chị chia sẻ, hàng này khá đẹp, giá rẻ, chất lượng đảm bảo nên dễ bán, còn hàng trong nước sản xuất rất khó bán.

“Hàng Quảng Châu đẹp, mẫu mã thời trang, đường kim mũi chỉ đẹp. Phần lớn người mua đều hỏi hàng Quảng Châu nên mình nhập bán rất tốt. Còn hàng Việt Nam, những túi, ví nhỏ báo giá 100.000-120.000 thì đường kim mũi chỉ rất xấu mình không nhập hàng. Mình nhập hàng Quảng Châu vẫn chạy hơn”.

Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống- Ảnh 3.

Hàng Quảng Châu – Trung Quốc được khách hàng ưa chuộng vì mẫu mẫu thời trang, giá mềm, chất lượng ổn định.

Không chỉ quần áo, túi xách mà ở chợ truyền thống cũng có nhiều hàng thực phẩm, thức uống của Trung Quốc cũng như các loại phụ gia, topping làm trà sữa và bánh, kẹo, mì gói…Những sản phẩm này màu sắc bắt mắt và rẻ hơn hàng của Việt Nam rất nhiều.

Bà Lê Thị Giàu- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần thực phẩm Bình Tây cho rằng, thị trường trong nước đang cạnh tranh khốc liệt với hàng Trung Quốc. Điển hình, mỗi gói mì ăn liền của doanh nghiệp bà bán giá khoảng 5.000 đồng/gói nhưng hàng của Trung Quốc bán chỉ có 3.000 đồng/gói.

Đầu năm đến nay, lượng hàng hóa xuất khẩu của Bình Tây tăng 35%, nhưng tại thị trường nội địa giảm 20%. Điều này cho thấy  sản phẩm của doanh nghiệp đang bị lấn lướt bởi hàng Trung Quốc ngay trên sân nhà mình.

Hàng Trung Quốc tràn ngập chợ truyền thống- Ảnh 4.

Túi xách Hàng Quảng Châu -Trung Quốc bán ở khu vực chợ truyền thống của quận Bình Thạnh giá từ 190.000- 250.000 đồng/ túi.

Bà Giàu kiến nghị: “Hiện nay, hàng Trung Quốc đang cạnh tranh ở tất cả các bênh bán hàng chứ không chỉ ở chợ truyền thống. Hàng hóa của Trung Quốc trên thị trường rất nhiều, từ hàng tiêu dùng, đồ dùng trong nhà, thực phẩm…giá rất rẻ. Mình phải có biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp từ hàng rào kỹ thuật, thuế… để cạnh tranh lành mạnh. Bản thân doanh nghiệp cũng phải đổi mới công nghệ, sản xuất hàng chất lượng với giá tốt và xây  thương hiệu để  cạnh tranh”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật