Không có tên đường, Google Maps bó tay
Đầu tháng 2, một chính trị gia Ấn Độ đã thúc giục Quốc hội nước này ủng hộ các giải pháp thay thế Google Maps trong nước, đổ lỗi cho ứng dụng dẫn đường phổ biến gây ra các vụ tai nạn chết người.
“Các sự cố do lỗi của Google Maps ở Ấn Độ đang trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng hơn”, ông Ajeet Madhavrao Gopchade cho biết. “Những sự cố này cho thấy chỉ dẫn trên Google Maps không phải lúc nào cũng chính xác”.
Chính khách này đề cập đến hai vụ tai nạn gây xôn xao dư luận: một vụ vào tháng 11/2024, trong đó ba người đàn ông thiệt mạng do đi nhầm lên một chiếc cầu đang xây dở, và một vụ khác vào tháng 10/2023, khi hai bác sĩ mất mạng khi đi theo ứng dụng dẫn đường đến một con sông mà họ tưởng nhầm là đường bị ngập nước.

Ba người đàn ông thiệt mạng do đi nhầm lên một chiếc cầu đang xây dở khi nghe theo chỉ đường Google Maps.
Đó chỉ là một vài trong số một nhiều lần Google Maps chỉ sai đường ở Ấn Độ. Năm 2024, ba người ở nước này được giải cứu khỏi một con kênh sau khi đi theo chỉ dẫn lái xe trên ứng dụng. Một chiếc ô tô khác ở Tamil Nadu đã đi vào đường bậc thang khi tài xế chọn “tuyến đường nhanh nhất” trên Google Maps và một gia đình mắc kẹt trong rừng.
Google Maps là ứng dụng dẫn đường được sử dụng nhiều nhất ở Ấn Độ, với hàng triệu người dùng hàng ngày và trung bình 50 triệu lượt tìm kiếm bằng nhiều ngôn ngữ. Quốc gia này cũng là nơi có mạng lưới cộng tác viên lớn nhất của Google Maps — khoảng 60 triệu người thêm nội dung như đánh giá, ảnh và cập nhật đường bộ. Tuy nhiên, chất lượng dữ liệu không nhất quán khiến ứng dụng bị hoài nghi.
Các chuyên gia lập bản đồ kỹ thuật số cho rằng những sự cố tai nạn ở trên không phải chỉ xuất phát từ Google Maps mà còn cho thấy những thách thức mang tính hệ thống trong việc lập bản đồ đường bộ ở Ấn Độ.
Theo Muskan Thareja, một chuyên gia công nghệ không gian địa lý từng làm việc tại công ty phân tích địa lý GeoSpoc, việc duy trì độ chính xác là điều khó khăn đối với bất kỳ ứng dụng dẫn đường nào ở Ấn Độ vì tên đường và địa chỉ đường không được chuẩn hóa.
“Một số ngôi nhà có số nhà, nhưng phần lớn thì không,” Thareja nói với Rest of World.

Những con phố không tên khiến Google Maps không thể chỉ đường.
Khi ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2008, Google Maps gặp khó khăn do quốc gia này thường thiếu tên đường, thứ vốn là nền tảng tạo nên bản đồ. Elizabeth Laraki, người đứng đầu nhóm thiết kế toàn cầu của Google Maps từ năm 2007 đến năm 2009 cho biết, tình trạng khiến tính năng chỉ đường của ứng dụng “gần như vô dụng”. Sau đó, công ty đã sử dụng các công viên, tượng đài, trung tâm mua sắm, tòa nhà mang tính biểu tượng và trạm xăng để xác nhận chỉ đường thay thế.
Trong những năm qua, Google đã ra mắt một số tính năng mới để cải thiện Maps tại Ấn Độ. Lalitha Ramani, tổng giám đốc Google Maps Ấn Độ, chia sẻ rằng Google đã lập bản đồ 300 triệu tòa nhà, 35 triệu doanh nghiệp và địa điểm, cùng những con phố trải dài 7 triệu km ở Ấn Độ.
Sự chính xác của Google Maps
Các vấn đề về chỉ đường không chỉ xảy ra riêng ở Ấn Độ. Vào tháng 9/2022, một người đàn ông đã tử vong sau khi Google Maps dẫn anh ta đến một cây cầu bị sập ở Bắc Carolina, Mỹ.
Gia đình anh đã kiện công ty vì tội cẩu thả một năm sau đó, cáo buộc gã khổng lồ công nghệ không cập nhật chỉ đường mặc dù người dùng đã nhiều lần cảnh báo về rủi ro của cây cầu.
Vào tháng 11/2023, Google phải xin lỗi sau khi hàng chục tài xế bị dẫn vào con đường đất đến một sa mạc ở California. Vào tháng 12/2020, một lái xe người Nga được cho là đã chết cóng khi xe của anh bị hỏng trên một con đường nguy hiểm mà ứng dụng đã chỉ đường cho anh ta.

Google Maps không hiển thị sân bay Navi Mumbai của Ấn Độ trên bản đồ.

Trong khi đó, Apple Maps vẫn thể hiện rõ sân bay Navi Mumbai.
Tại Ấn Độ, Google Maps cạnh tranh với MapmyIndia và Ola Maps trong nước. MapmyIndia, công ty lập bản đồ nhiều tuyến đường gần bằng Google Maps, dẫn đầu thị trường trong việc cung cấp dịch vụ dẫn đường cho các nhà sản xuất ô tô.
Google Maps không phải là ứng dụng duy nhất không ghi nhận tình trạng cây cầu xây dở trong vụ tai nạn chết người ở trên.
Những vấn đề như vậy vẫn tồn tại vì dữ liệu do cộng đồng cung cấp trên các ứng dụng dẫn đường bị bóp méo khi tài xế lái xe không tuân thủ luật — Dhyey Zala, một thành viên của nhóm định tuyến Ola Maps, nói với Rest of World.
Mặc dù các báo cáo sự cố do người dùng tạo ra có thể giải quyết những vấn đề này, Thareja cho biết hiệu quả của chúng bị hạn chế bởi các vấn đề về kiến thức số. Người dùng cũng phàn nàn rằng Google Maps từ chối các chỉnh sửa được đề xuất.
Nityanand Pattnaik, một quản lý cấp cao tại Sân bay quốc tế Navi Mumbai, chia sẻ rằng ông đã nộp hơn nửa tá biểu mẫu trong ba năm qua để sửa thông tin sai lệch trên Google Maps về tuyến đường đến sân bay, nhưng không có kết quả.
“Tôi đã cố gắng thêm con đường còn thiếu, nhưng lần nào cũng bị từ chối”, Pattnaik nói.
Nhưng các ý kiến của người trong cuộc cho rằng Google không phải chịu trách nhiệm vì những tai nạn vô tình xảy ra vì “đây không phải là một tiện ích công cộng”, Arnav Gupta, người từng làm kỹ sư sản phẩm tại các công ty Meta, JioCinema và Zomato, nói với Rest of World.
Ông cho biết phần lớn trách nhiệm giữ cho các công ty và công dân được cập nhật thông tin thuộc về các cơ quan chính quyền địa phương.
Ở những nơi khác trên thế giới, như Singapore và London, các cơ quan quản lý giao thông đã hợp tác chặt chẽ với Google, Gupta cho biết, khuyến nghị một cách tiếp cận tương tự ở Ấn Độ.