Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc đang thúc đẩy những giám đốc điều hành kỳ cựu của các hãng xe lâu đời tham gia vào “cuộc chiến” phát sóng trực tiếp (livestream) để thúc đẩy doanh số.
Bên cạnh việc tăng sức hấp dẫn cho những người tiêu dùng trẻ tuổi, livestream cung cấp cho các công ty cơ hội tương tác trực tiếp hơn với khách hàng tiềm năng và giới thiệu công nghệ và hiệu suất của xe mà không cần phải thông qua quảng cáo hoặc phương tiện truyền thống tốn kém.
Cách tiếp cận này có những điểm tương đồng với chiến lược bán hàng trực tiếp của Tesla Inc., vốn đi tiên phong trong việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa chủ sở hữu, thương hiệu và Giám đốc điều hành Elon Musk thông qua ứng dụng, phương tiện truyền thông xã hội và các kênh trực tuyến khác.
Các buổi phát sóng trực tiếp sẽ mang tính cá nhân hóa nhiều hơn, thường có sự tham gia của các giám đốc điều hành ô tô trong các chuyến đi đường dài. Các video cho phép khách hàng tiềm năng tự mình xem hiệu suất hoạt động của xe theo thời gian thực, trong đó mối quan tâm hàng đầu của người xem là phạm vi lái và các tính năng hỗ trợ lái xe.
Nhà sáng lập Xiaomi Corp., ông Lôi Quân (Lei Jun) có gần 24 triệu người theo dõi trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc weibo. Buổi ra mắt xe điện SU7 của Xiaomi hồi tháng 3/2024 đã thu hút hàng chục triệu người xem trực tuyến. Kể từ đó, công ty đã xuất xưởng khoảng 20.000 chiếc.
Hồi tháng 5/2024, ông Lôi đã thực hiện một chương trình livestream kéo dài ba tiếng rưỡi, trong đó ông đã sử dụng các tính năng lái xe tự động của chiếc SUV 7 trong chuyến đi giữa Thượng Hải và Hàng Châu. Chương trình này đã thu hút được 39 triệu lượt xem.
Nhà sáng lập Nio Inc., ông William Li cũng đã trở thành một người livestream thường xuyên kể từ buổi phát sóng trực tiếp đầu tiên từ tài khoản Weibo cá nhân của mình vào đầu tháng 3/2024. Các chuyến đi xuyên quốc gia của ông trên những chiếc xe Nio đã giúp thu hút 600.000 người theo dõi.
Kể từ đó, các nhà sáng lập của các hãng sản xuất ô tô lâu đời của Trung Quốc, bao gồm cả ông Li Shufu, người thường ngại ngùng trên mạng xã hội từ Zhejiang Geely Holding Group Co. và Wei Jianjun của Great Wall Motor, đã tham gia vào cuộc đua phát sóng trực tuyến. Livestream đầu tiên của ông Wei đã giới thiệu các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến của Great Wall Motor.
Hiện tại, một số giám đốc điều hành từ các nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước thậm chí còn tham gia vào hoạt động này. Guangzhou Automobile Group Co. đã đăng ký tài khoản Weibo lần đầu tiên vào tháng 5/2024, bao gồm cả Chủ tịch Feng Xingya và Gu Huinan, người đứng đầu thương hiệu xe điện Aion.
Đối với một số người, việc chuyển đổi từ phòng họp sang xuất hiện trực tiếp trước máy quay không phải là điều dễ dàng. Chủ tịch của Chery Automobile Co., ông Yin Tongyue, cũng đã bắt đầu livestream trong những tháng gần đây và nhấn mạnh rằng những người kỳ cựu như ông phải học hỏi từ những người đồng nghiệp am hiểu công nghệ hơn trong ngành. Ông nói: “Ngay cả một người đàn ông 60 tuổi như tôi cũng phải làm điều này”.