
Theo thống kê sơ bộ từ số liệu của Cục Hải quan, trong tháng 5, xuất khẩu xoài của Việt Nam đạt 41,1 triệu USD, tăng 15,5% so với tháng 5/2024. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Việt Nam thu về hơn 212 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Thị phần xuất khẩu tăng mạnh lên 9,23%.
Hiện xoài luôn nằm trong top 10 mặt hàng rau quả xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Đáng chú ý, xoài Việt Nam chiếm tới 97% thị phần xoài nhập khẩu tại Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Peru, Australia, Campuchia, Philippines, Thái Lan. Trong đó, Thái Lan – vốn là nhà cung cấp lớn cho Trung Quốc – hiện đã rơi xuống vị trí thứ 5. Ngoài Trung Quốc, xoài Việt Nam đã hiện diện tại hơn 30 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan…
Theo các chuyên gia, một trong những lợi thế nổi bật của xoài Việt Nam là mức giá cạnh tranh. Giá xuất khẩu trung bình của xoài Việt chỉ khoảng 700 USD mỗi tấn (khoảng hơn 18.000 đồng/kg), tương đương Campuchia và thấp hơn đáng kể so với các quốc gia như Thái Lan, Peru, Australia hay Philippines – nơi giá xoài dao động từ 6.000 đến 11.000 USD mỗi tấn (156.000-288.000 đồng/kg). Mức giá hấp dẫn này phần lớn đến từ chi phí logistics thấp và vị trí địa lý gần Trung Quốc, giúp xoài Việt dễ dàng tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá xoài Việt có sức hút nhờ chất lượng ổn định, giá cả phải chăng, mùa vụ linh hoạt, năng suất cao và chi phí nhân công thấp. Đặc biệt, các giống xoài đặc sản như cát Hòa Lộc và cát Chu có mùi vị thơm ngon, ngọt đậm, rất phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Trung Quốc.
Ông Daniel J. Kritenbrink, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam từng chia sẻ về lần đầu tiên thưởng thức xoài tại TP. Cần Thơ vào năm 2018. ” Đó là trái xoài ngon nhất mà tôi từng ăn từ trước đến nay. Có thể nói loại xoài đó thuộc loại ngon nhất thế giới”, ông Daniel bày tỏ.
Trong những năm gần đây, nhu cầu xoài tại Trung Quốc tăng nhanh, do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trái cây nhiệt đới – phục vụ cả thị trường tiêu thụ tươi và chế biến. Đồng thời, Trung Quốc thường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong mùa nghịch, khiến xoài nhập khẩu trở thành nguồn bổ sung quan trọng giúp ổn định thị trường nội địa.
Việt Nam hiện sản xuất khoảng 1 triệu tấn xoài mỗi năm, không chỉ xuất sang Trung Quốc mà còn chinh phục nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan…
Đáng chú ý, gần 2.000 ha xoài ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã đạt chứng nhận VietGAP và GlobalGAP, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ phía Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam có thế mạnh trong sản xuất xoài nghịch vụ, giúp tận dụng khoảng thời gian Trung Quốc thiếu hụt nguồn hàng (từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay) – khi giá xoài loại 1 có thể lên tới 100.000 đồng/kg.
Tuy nhiên, từ tháng 5 trở đi, khi xoài nội địa Trung Quốc vào vụ chính, nhu cầu nhập khẩu xoài Việt giảm mạnh. Điều này khiến giá xoài trong nước sụt giảm, có thời điểm một số loại chỉ còn vài nghìn đồng một kg.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 ha xoài, sản lượng 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu nâng lên 650 triệu USD.