Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 4/2025, Việt Nam xuất khẩu được 73,41 nghìn tấn hạt điều, trị giá 494,05 triệu USD, tăng 9,6% về lượng và tăng 37,9% về trị giá so với tháng 4/2024.
Tính chung từ đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 195,6 nghìn tấn hạt điều, trị giá 1,33 tỷ USD, giảm 10% về lượng, nhưng tăng 14,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, tuy nhiên, lại có xu hướng giảm do tác động của chính sách thuế. 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ 42,39 nghìn tấn hạt điều, trị giá đạt 289,28 triệu USD, giảm 25,8% về lượng và giảm 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
So với năm 2024, giá hạt điều trên thị trường thế giới hiện đang cao hơn từ 25-30%, cộng thêm 10% thuế nhập khẩu, giá hạt điều ở thị trường Hoa Kỳ đang cao hơn tới 35-40%. Chính vì vậy, nhiều người tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã giảm sử dụng hạt điều hoặc chuyển sang dùng các loại hạt khác như hạnh nhân, óc chó…
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc lại tích cực nhập khẩu điều của Việt Nam trong thời gian qua. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều sang nước láng giềng đạt 41,16 nghìn tấn, trị giá 258,55 triệu USD, tăng 11,2% về lượng và tăng 29,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu tăng 16%.

Nhu cầu tiêu thụ hạt điều ở Trung Quốc đang tăng lên, dẫn tới việc các thương nhân Trung Quốc mua nhiều hạt điều Việt Nam trong những tháng qua.
Người dân Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ dành phần lớn thời gian trong ngày để di chuyển hoặc làm việc, nên nhu cầu ăn vặt rất nhiều. Mặc dù thị trường Trung Quốc có rất nhiều đồ ăn vặt khác nhau, nhưng nhu cầu về đồ ăn vặt là hạt điều và các sản phẩm liên quan đến hạt điều đang tăng nhanh vì đây được coi là những đồ ăn vặt lành mạnh, tốt cho sức khỏe.
Theo người Trung Quốc, do thổ nhưỡng địa phương sâu, tơi xốp, chứa nhiều khoáng chất nên so với hạt điều của các nơi khác, hạt điều Việt Nam mẩy, nhân ngon hơn, tỷ lệ hạt xấu thấp hơn.
Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường khác cũng đang tăng trưởng tốt. Theo Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, trong 4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khả quan tới một số thị trường như Hà Lan, U.A.E, Nhật Bản, Philippines, Ấn Độ…
Năm 2006, với kim ngạch đạt 520 triệu USD, Việt Nam chính thức là quốc gia xuất khẩu điều số 1 thế giới. Đến năm 2010, mặt hàng này lần đầu tiên giúp nước ta thu về 1 tỷ USD, đồng thời lọt vào “câu lạc bộ tỷ USD” của ngành nông nghiệp. Hạt điều là mặt hàng Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu và chiếm trên 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu.
Quy mô thị trường hạt điều toàn cầu năm 2024 được định giá 7,78 tỷ USD, dự kiến sẽ đạt 8,14 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 11,67 tỷ USD vào năm 2033, theo Straitsresearch.
Động lực tăng trưởng của thị trường hạt điều là sự phát triển của ngành chế biến thực phẩm, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa, lối sống thay đổi của người tiêu dùng và nhu cầu về thực phẩm tiện lợi. Theo đó, hạt điều được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm để làm đồ ăn nhẹ, bánh kẹo, sản phẩm bánh mì…
Với xu hướng này, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của các thị trường lớn nhiều khả năng sẽ vẫn có xu hướng tăng trong thời gian tới, tạo dư địa xuất khẩu cho các nhà cung ứng Việt Nam.