Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Centre Mall Võ Văn Kiệt, quận 6, TP HCM) sắp mở cửa sẽ dành riêng 2 khu vực phục vụ sạc ô tô, xe máy điện. Trong đó, có 2 trụ sạc với 4 cổng có tốc độ sạc nhanh 60 KW cho xe điện VinFast, do Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên (SATRA) kết hợp V-Green xây dựng. Ngoài ra còn có trụ sạc siêu nhanh 120 KW của đối tác Eboost dành cho các xe điện khác.
Đón đầu thị trường
Động thái của Satra Võ Văn Kiệt được xem là hướng đi riêng nhằm gia tăng và tối ưu hóa các tiện ích phục vụ khách hàng, đồng thời đón đầu xu hướng chuyển đổi xe “xanh” sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Không riêng với SATRA, dịch vụ trạm sạc còn có thể mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp (DN), cá nhân trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến. Tháng 9-2024, hãng xe điện VinFast đã triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền với mức chia sẻ doanh thu cố định cho đối tác nhượng quyền là 750 đồng/KWh điện sạc, áp dụng trong vòng tối thiểu 10 năm. Chỉ sau hơn 1 tháng công bố chương trình, hãng xe điện nội địa đã nhận được gần 1.000 đơn đăng ký mở trạm sạc nhượng quyền.
Trên thị trường, nhiều DN lớn đã tham gia mô hình trạm sạc nhượng quyền của VinFast. Chẳng hạn, Công ty CP Vasia triển khai 30 điểm sạc nhượng quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Công ty CP Trạm sạc Fast+ ký kết thỏa thuận hợp tác lắp đặt 5.000 trụ sạc trên toàn quốc tại các trung tâm thương mại, khu dân cư, bãi đỗ xe công cộng và trạm dừng chân trên các tuyến cao tốc.
Ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Công ty CP Trạm sạc Fast+, nhìn nhận sử dụng ô tô điện đang trở thành xu hướng trên thế giới và ở cả Việt Nam. Do đó, đầu tư trạm sạc không chỉ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt mà còn góp phần thúc đẩy giao thông xanh, qua đó đóng góp vào cam kết chung của Chính phủ về Net Zero.
Cuối tháng 11-2024, Tập đoàn Vingroup và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc, với mạng lưới 1.000 trạm sạc xe điện do PV Power quy hoạch triển khai trong giai đoạn 2025-2030. Ông Lê Như Linh, Tổng Giám đốc PV Power, đánh giá hợp tác toàn diện giữa hai bên sẽ tạo ra bước đột phá mới trong việc phát triển hạ tầng giao thông xanh và thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo.
Khách sạn, quán ăn cũng có trạm sạc
Không thể đứng ngoài cuộc, các cửa hàng ăn uống, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, mua sắm… cũng đầu tư trạm sạc xe điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Thực tế, có tình huống khách hàng sử dụng xe điện đã rời bỏ hoặc không lựa chọn những điểm đến, dịch vụ không có trụ sạc.
Ông An Đình Nhã, Tổng Giám đốc Công ty CP GG Charging, cho biết công ty cung cấp đa dạng mô hình đầu tư trụ sạc như nhượng quyền trạm sạc, liên kết đầu tư và cá nhân, công ty tự đầu tư. Thời gian gần đây, có nhiều khách hàng là siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, tòa nhà văn phòng… quan tâm, liên hệ đầu tư trụ sạc phục vụ khách hàng, nhân viên. “Chúng tôi cũng chủ động “len lỏi” vào các khu dân cư, tìm kiếm mặt bằng phù hợp để lắp đặt trụ sạc quy mô nhỏ với chi phí đầu tư thấp và nhanh thu hồi vốn” – ông Nhã cho hay.
Nhận định nhu cầu đầu tư trạm sạc xe điện của các quỹ đầu tư nước ngoài, các công ty trong nước có thế mạnh về công nghệ và nhà đầu tư cá nhân ngày càng tăng, ông Nguyễn Hùng Thương, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Năng lượng Solar Z, cho biết công ty đang lắp đặt trạm sạc cho nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trạm dừng chân trên các tuyến đường. “Nhu cầu lắp đặt trụ sạc xe điện năm nay tăng gấp đôi so với năm ngoái, dự báo năm tới sẽ còn phát triển mạnh hơn. Mới đây, một khách hàng đã liên hệ công ty để lắp đặt chuỗi trạm sạc lên đến hơn 70 điểm, trong khi một hệ thống nhà hàng, khách sạn khác đã hoàn thành lắp đặt gần 20 điểm sạc” – ông Thương thông tin.
Cũng theo ông Thương, thị trường trạm sạc sắp tới sẽ càng sôi động khi xe tải điện, xe buýt điện và container điện được đưa vào hoạt động nhiều hơn. Lộ trình miễn, giảm thuế theo các hiệp định thương mại cũng giúp giá thành xe điện tốt hơn, từ đó sức mua tăng lên.
Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc điều hành Công ty EV One, thông tin công ty đã phát triển hơn 50 trạm sạc xe điện và có kế hoạch tăng thêm 100 trạm trong năm tới. Thị trường gần đây có nhiều tín hiệu tốt khi khách hàng tự liên hệ, chọn hình thức liên kết đầu tư hoặc tự đầu tư, thay vì công ty cung cấp giải pháp phải kiếm mặt bằng và đầu tư 100% như trước.
Cây xăng chuyển đổi sang trụ sạc xe điện
Theo ông Huỳnh Tiến Đạt, gần đây có thêm đối tượng khách hàng là các công ty kinh doanh xăng dầu muốn chuyển đổi sang kinh doanh cây xăng kết hợp trụ sạc xe điện hoặc chuyển đổi hẳn sang trụ sạc. Mỗi công ty này có từ vài đến hàng chục cây xăng có nhu cầu chuyển đổi.
Ngoài ra, giá thành trụ sạc gần đây cũng giảm đáng kể – hơn 50% so với năm trước – nên khách hàng dễ dàng đầu tư với số tiền không quá lớn và nhanh chóng thu hồi vốn.