spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngSau Trung Quốc, láng giềng Việt Nam chuẩn bị chứng kiến cuộc...

Sau Trung Quốc, láng giềng Việt Nam chuẩn bị chứng kiến cuộc chiến giá xe điện căng thẳng, cán cân cung cầu báo động

Thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á đang đứng trước một năm đầy chông gai.
Sau Trung Quốc, láng giềng Việt Nam chuẩn bị chứng kiến cuộc chiến giá xe điện căng thẳng, cán cân cung cầu báo động- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo Suroj Sangsnit, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT), doanh số bán xe điện ở Thái Lan – thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á sẽ tăng 40% trong năm nay. Dự kiến sẽ có 100.000 chiếc được bàn giao đến tay khách hàng, đảo ngược mức giảm 8% trong năm 2024.

Doanh số bán hàng dự kiến tăng phần lớn là do yêu cầu sản xuất trong nước 1,5 xe/xe nhập khẩu của chính phủ trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2023 để các công ty đủ điều kiện được giảm thuế – và tránh phải trả các khoản phạt nặng. Chương trình này cũng bao gồm các khoản trợ giá lên tới 150.000 baht (tương đương 4.400 USD).

Những sự khuyến khích này đã giúp nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trở thành thị trường xe điện lớn nhất khu vực, nơi đã đăng ký 70.000 xe điện mới vào năm ngoái. Nước này đã nhập khẩu khoảng 84.000 xe điện từ năm 2022 đến năm 2023.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết sắp có một làn sóng cạnh tranh gay gắt về giá tại một thị trường yếu kém, nơi doanh số bán ô tô đang sụt giảm do điều kiện tín dụng thắt chặt và nợ hộ gia đình ngày càng gia tăng.

Great Wall Motor trong tháng 1 đã giảm giá xe Ora Good Cat tới 270.000 baht, trong khi GAC AION giảm 166.000 baht cho mẫu xe AION Y Plus. Cả hai đều là công ty Trung Quốc.

Tita Phekanonth, nhà phân tích cấp cao của Đơn vị Tình báo Kinh tế Ngân hàng Thương mại Siam (SCB) cho biết: “Cuộc chiến về giá sẽ kéo dài, khốc liệt và lan rộng hơn giữa xe Trung Quốc với xe nội địa”. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng xe động cơ đốt trong cũng có thể được giảm giá.

Thái Lan, một trung tâm sản xuất ô tô lớn ở châu Á, xuất khẩu khoảng 3/5 số xe sản xuất trong nước.

Ủy ban Đầu tư (BOI), cơ quan chủ trì chính sách khuyến khích đã thay đổi một số quy tắc vào tháng 12 khi kéo dài thời gian sản xuất pin và đưa ra các ưu đãi cho xe hybrid. Điều này nhằm giảm bớt lo ngại về tình trạng dư cung và cuộc chiến giá cả.

Giám đốc BOI, Narit Therdsteerasukdi cho rằng các công ty xe điện cũng sẽ bắt đầu xuất khẩu trong năm nay, có khả năng giảm bớt tình trạng dư cung.

Sản lượng ô tô Thái Lan giảm tháng thứ 17 liên tiếp trong tháng 12 do nhu cầu trong và ngoài nước yếu. Xuất khẩu ô tô giảm 8,8% trong năm 2024, trong khi doanh số bán hàng trong nước giảm 26%, thấp nhất trong 15 năm.

Bị thu hút bởi các khoản trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm chuyển đổi 30% sản lượng ô tô hàng năm sang xe điện vào năm 2030, Thái Lan, nơi lĩnh vực ô tô từ lâu đã bị các công ty Nhật Bản thống trị, đã chứng kiến làn sóng đầu tư xe điện của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Theo EVAT, BYD của Trung Quốc, Great Wall Motor và những công ty khác đã rót hơn 102,7 tỷ baht (3 tỷ USD) vào nước này.

Suroj của EVAT, đồng thời là phó chủ tịch điều hành của SAIC Motor-CP, một liên doanh giữa SAIC Motor của Trung Quốc và Thái Lan, cho biết các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các yêu cầu sản xuất tại địa phương có thể phải đối mặt với mức phạt và phí lên tới 400.000 baht (11.806 USD) cho mỗi chiếc xe.

Suroj cho biết thêm rằng xe sản xuất trong nước sẽ chỉ đủ điều kiện nhận trợ cấp nếu chúng được bán trong năm nay, sau đó sự hỗ trợ của chính phủ sẽ chấm dứt. BYD  cũng đã bị chính phủ giám sát vì mức giảm giá sâu lên tới 340.000 baht cho mỗi xe điện.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật