Những người dân tại các thành phố lớn luôn phải đối mặt với một tình trạng nhức nhối, đó là tắc đường, kẹt xe. Từ những chuyến xe kẹt cứng giữa đô thị, giờ đây, người Mỹ đang mơ về một phương tiện mới, đó là taxi bay chạy bằng năng lượng điện.
Không còn là viễn cảnh khoa học viễn tưởng, công nghệ này đang tiến gần hơn tới hiện thực khi các công ty công nghệ hàng đầu như tại Mỹ dẫn đầu cuộc đua phát triển eVTOL – tên gọi chung phương tiện bay cất và hạ cánh thẳng đứng -chạy bằng năng lượng điện.
Từng là cậu bé mơ mộng giữa những chuyến xe buýt dài trên đường từ nhà đến trường, JoeBen Bevirt giờ đây là CEO của Joby Aviation – công ty tiên phong trong việc biến giấc mơ xe bay thành hiện thực. eVTOL – viết tắt của “electric Vertical Take-Off and Landing” – là những chiếc taxi bay có khả năng cất cánh như trực thăng, sau đó bay ở tốc độ lên tới 322 km/giờ và phạm vi 161 km mà không gây tiếng ồn như máy bay truyền thống.
“Một chuyến đi kéo dài một đến hai tiếng trên đường có thể được rút ngắn còn 5 đến 10 phút trên không. Chúng tôi tin rằng điều này sẽ thay đổi hoàn toàn chất lượng cuộc sống” – ông Joeben Bevirt, CEO của Joby Aviation, chia sẻ.
Joby Aviation không phải là cái tên duy nhất trong cuộc đua. Tại Thung lũng Silicon, Archer Aviation – công ty hợp tác với Stellantis và hãng hàng không United Airlines – cũng đang thử nghiệm mẫu eVTOL mang tên “Midnight”. Mẫu xe này bay lượn nhẹ nhàng trên các cánh đồng, minh chứng cho bước tiến vượt bậc trong công nghệ hàng không.
Adam Goldstein – CEO của Archer Aviation – cho biết: “Bạn sẽ thấy những ‘xa lộ trên bầu trời’. Sẽ có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn chiếc taxi bay hoạt động trong các thành phố, thực sự thay đổi cách chúng ta xây dựng đô thị”.
Những bước tiến về công nghệ đã thúc đẩy Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) lần đầu tiên tạo ra một loại hình máy bay mới mang tên “Powered Lift” kể từ thập niên 1940. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều rào cản trước khi các chuyến taxi bay thương mại được cấp phép tại Mỹ.
Dubai có thể là nơi đầu tiên khai thác thương mại eVTOL vào cuối năm nay, trước cả Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, các công ty như Joby và Archer không chỉ hướng đến khách hàng dân dụng. Họ còn đàm phán với quân đội Mỹ để sử dụng eVTOL cho các nhiệm vụ vận chuyển tầm ngắn. Archer đã hợp tác với Anduril Industries, công ty công nghệ quốc phòng, để tìm kiếm cơ hội hợp đồng.
Dù triển vọng phát triển sáng sủa, cả hai công ty vẫn phải đối mặt với thách thức tài chính lớn. Joby đã chịu lỗ 1,6 tỷ USD kể từ khi thành lập năm 2009, còn Archer lỗ gần 1,5 tỷ USD kể từ năm 2018. Nhưng điều này không làm giảm sự quan tâm của nhà đầu tư. Theo Alton Aviation, các công ty eVTOL đã huy động được 13 tỷ USD trong vòng 5 năm qua. Với những người đứng đầu ngành như Bevirt, họ tin rằng taxi bay không chỉ là phương tiện giao thông mà còn là chìa khóa mở ra một tương lai hiện đại hơn, nơi việc di chuyển không còn gặp thách thức tắc đường và khoảng cách.