spot_img
26 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngTrung Quốc liên tục chốt đơn sản vật đắt đỏ của Việt...

Trung Quốc liên tục chốt đơn sản vật đắt đỏ của Việt Nam: thống trị cả thế giới 2 thập kỷ, 90 quốc gia nhanh chân săn lùng

Việt Nam hiện đứng số 1 thế giới về xuất khẩu mặt hàng này.
Trung Quốc liên tục chốt đơn sản vật đắt đỏ của Việt Nam: thống trị cả thế giới 2 thập kỷ, 90 quốc gia nhanh chân săn lùng- Ảnh 1.

Trong nửa đầu năm 2025, ngành điều Việt Nam đạt được kết quả xuất khẩu đầy ấn tượng, củng cố vững chắc vị thế là quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều. 

Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 6/2025, Việt Nam xuất khẩu được 67,93 nghìn tấn hạt điều, trị giá 463,59 triệu USD.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 344,64 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 2,34 tỷ USD, giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. 

Giá bình quân xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt mức 6.812 USD/tấn, tăng mạnh 23,9% so với cùng kỳ năm 2024.

6 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, đạt 83,1 nghìn tấn, trị giá 525,5 triệu USD, tăng 26% về lượng và tăng 45% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc đạt mức 6.812 USD/tấn, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng do sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, nhu cầu tăng đối với các sản phẩm nông sản có lợi cho sức khỏe, cũng như việc doanh nghiệp Việt Nam chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu từ phía đối tác Trung Quốc. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để ngành điều Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu trong nửa cuối năm 2025.

Trung Quốc liên tục chốt đơn sản vật đắt đỏ của Việt Nam: thống trị cả thế giới 2 thập kỷ, 90 quốc gia nhanh chân săn lùng- Ảnh 2.

Trong khi đó, xuất khẩu hạt điều sang Mỹ tiếp tục giảm mạnh, đạt 70,07 nghìn tấn, với trị giá 475,45 triệu USD, giảm 25,2% về lượng và giảm 6,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Tuy Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn thứ hai hạt điều của Việt Nam, nhưng đà giảm liên tục có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu hạt điều sang thị trường này trong dài hạn. Mỹ hiện đang đa dạng hóa nguồn cung, giảm dần sự phụ thuộc vào các thị trường châu Á. 

Quy mô thị trường hạt điều toàn cầu năm 2024 được định giá 7,78 tỷ USD, dự kiến sẽ đạt 8,14 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 11,67 tỷ USD vào năm 2033, theo Straitsresearch.

Động lực tăng trưởng của thị trường hạt điều là sự phát triển của ngành chế biến thực phẩm, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa, lối sống thay đổi của người tiêu dùng và nhu cầu về thực phẩm tiện lợi. Theo đó, hạt điều được sử dụng rộng rãi trong ngành chế biến thực phẩm để làm đồ ăn nhẹ, bánh kẹo, sản phẩm bánh mì…

Với vị thế là nước xuất khẩu hạt điều nhân số 1 thế giới, Việt Nam tiếp tục tận dụng lợi thế chế biến và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường. Dự báo trong nửa cuối năm 2025, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc tiếp tục khả quan, nhờ vào xu hướng tiêu dùng tích cực, nhu cầu thực phẩm lành mạnh và sự linh hoạt trong chiến lược thị trường của doanh nghiệp Việt Nam.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật