spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngTừ vụ trứng gà giả, kẹo Kera..., TP HCM sẽ lập danh...

Từ vụ trứng gà giả, kẹo Kera…, TP HCM sẽ lập danh sách đen các KOL tham gia truyền thông "bẩn"

Danh sách KOLs, KOCs này nhằm giúp nhận diện rõ những cá nhân, tổ chức truyền thông đáng tin cậy cũng như những trường hợp cần cảnh giác

Sáng 4-6, tại hội thảo “Truyền thông ngành thực phẩm: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững cho TP HCM” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp với Hội Lương thực Thực phẩm thành phố (FFA) và Hội Quảng cáo TP HCM (HAA) tổ chức, các cơ quan chức năng đã nêu nhiều giải pháp quản lý truyền thông trong lĩnh vực thực phẩm. Trong đó, đáng chú ý là việc xây dựng danh sách “trắng” và danh sách đen “đen” (white-list và black-list) các KOLs, KOCs và các đơn vị có hoạt động truyền thông trong lĩnh vực thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, danh sách này nhằm giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng nhận diện rõ những cá nhân, tổ chức truyền thông đáng tin cậy cũng như những trường hợp cần cảnh giác. 

Đây là bước đi cần thiết trong bối cảnh gia tăng tình trạng quảng cáo sai sự thật, thực phẩm giả và sự tham gia thiếu kiểm soát của các KOLs, KOCs trên mạng xã hội.

Từ vụ trứng gà giả, kẹo Kera..., TP HCM sẽ lập danh sách đen các KOL tham gia truyền thông "bẩn"- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM

“Các vụ việc liên tiếp về quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội, sự tham gia thiếu kiểm soát của KOLs, KOCs, cùng với sự tràn lan của thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng đã gây ra những dư chấn truyền thông nghiêm trọng, làm suy giảm niềm tin tiêu dùng, vốn được gây dựng qua nhiều năm tháng” – ông Hồi nhìn nhận. 

Ông Hồi cho biết  danh sách sẽ được cập nhật thường xuyên và công bố công khai, đồng thời nằm trong chuỗi giải pháp quản lý truyền thông ngành thực phẩm. 

TP HCM cũng vừa thành lập Tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng, chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Tại hội thảo, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA, nhấn mạnh vai trò then chốt của truyền thông trong ngành thực phẩm. Theo bà, truyền thông nếu bị lạm dụng hoặc thiếu kiểm chứng có thể trở thành “cơn bão truyền thông” gây ra khủng hoảng nghiêm trọng, ảnh hưởng chuỗi cung ứng và niềm tin tiêu dùng.

Từ vụ trứng gà giả, kẹo Kera..., TP HCM sẽ lập danh sách đen các KOL tham gia truyền thông "bẩn"- Ảnh 2.

Bà Lý Kim Chi – Chủ tịch FFA

Bà Kim Chi dẫn chứng về các vụ việc như tin đồn “trứng gà giả”, kẹo Kera…, cho thấy truyền thông nếu bị lạm dụng hoặc thiếu kiểm chứng có thể gây tác động tiêu cực, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh nghiệp. Ngược lại, nếu làm đúng, truyền thông sẽ là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng, nâng cao sức cạnh tranh.

Ở góc độ quản lý an toàn thực phẩm, bà Phạm Khánh Phong Lan – Giám đốc Sở An toàn Thực phẩm TP HCM – cho rằng truyền thông cần tỉnh táo và có trách nhiệm, không đưa tin một chiều, thiếu kiểm chứng. Bà cũng kiến nghị sửa đổi một số quy định pháp luật để tăng hiệu quả thanh tra, kiểm soát thực phẩm.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật