Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan công bố ngày 11/11, trong tháng 10 cả nước nhập khẩu hơn 17.700 ô tô nguyên chiếc, với kim ngạch đạt 374 triệu USD. So với tháng trước, lượng xe và kim ngạch nhập khẩu giảm nhẹ.
Dù vậy, tính chung 10 tháng năm nay, cả nước nhập khẩu gần 142.800 ô tô nguyên chiếc, tăng 37,5%; với kim ngạch 2,94 tỷ USD tăng 19,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Indonesia tiếp tục là thị trường dẫn đầu về lượng xe mà Việt Nam nhập khẩu. Trong 10 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 57.700 xe từ thị trường này, với kim ngạch đạt 843,7 triệu USD.
Thái Lan đứng thứ 2 về số lượng với 54.481 xe; song dẫn đầu về kim ngạch với trị giá 1,06 tỷ USD.
Đứng vị trí thứ 3 là Trung Quốc. Trong 10 tháng, lượng xe nhập khẩu từ thị trường này đạt hơn 24.600 xe, với trị giá đạt 732,7 triệu USD.
Nhiều mẫu xe mới nhập khẩu được mở bán tại Việt Nam thường xuyên nằm trong số những mẫu xe bán chạy nhất như Mitsubishi Xpander, Xforce, Ford Everest, Hyundai Stargazer, Toyota Yaris Cross…
Trong khi đó, đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước, việc Chính phủ tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô từ 1/9 – 30/11 giúp các xe này tăng trưởng đáng kể.
Trong tháng 10, sản lượng xe lắp ráp, sản xuất trong nước đạt khoảng 38.200 chiếc, tăng 5,8% so với tháng 9 và tăng 22,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có sản lượng cao nhất từ đầu năm 2024.
Tính từ đầu năm, có khoảng 281.400 xe nội địa đã hoàn thành xuất xưởng tại Việt Nam, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các chuyên gia, việc các hãng xe gia tăng sản xuất trong thời gian qua là bước đi phù hợp, giúp duy trì nguồn cung ổn định cho giai đoạn cao điểm cuối năm.