spot_img
27 C
Hanoi
spot_img
Trang chủThị TrườngVinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có động thái lớn sau...

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có động thái lớn sau siêu dự án 2 tỷ USD: Khai thác thêm loạt 'mỏ vàng' mới, đưa Xanh SM gia nhập?

Khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD chỉ là khởi đầu.

Giới truyền thông Ấn Độ đưa tin, hãng xe điện Việt Nam – VinFast đang đẩy nhanh quá trình mở rộng sang thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. Việc tích cực hợp tác với một số chính quyền tiểu bang và chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm quan trọng VF 7 và VF 6 sẽ đánh dấu sự gia nhập chính thức của VinFast – hãng xe top đầu thị trường Việt vào Ấn Độ. 

VinFast đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu – vị trí chiến lược và hạ tầng thuận lợi phục vụ cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Ngoài Tamil Nadu, VinFast hiện đang thảo luận với chính quyền Telangana và Andhra Pradesh để thành lập thêm các cơ sở mới. 

VinFast nhận định Ấn Độ là thị trường đầy tiềm năng để mở rộng hoạt động. Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc điều hành VinFast châu Á cho biết: “Ấn Độ là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với chúng tôi. Thứ nhất, đây là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới. Thứ hai, tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Và thứ ba, tỷ lệ thâm nhập xe điện hiện vẫn còn thấp. Chính vì vậy, chúng tôi coi đây là thời điểm thích hợp để nắm bắt cơ hội và thâm nhập thị trường

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có động thái lớn sau siêu dự án 2 tỷ USD: Khai thác thêm loạt

Ông Phạm Sanh Châu, Tổng giám đốc điều hành VinFast châu Á

VinFast cho thấy rõ cam kết lâu dài tại thị trường Ấn Độ thông qua khoản đầu tư quy mô lớn và việc xây dựng nhà máy sản xuất. Nhà máy của VinFast tại Thoothukudi, bang Tamil Nadu dự kiến có công suất ban đầu 50.000 xe/năm, và có thể mở rộng lên tới 150.000 xe/năm tùy theo nhu cầu thị trường và cơ hội xuất khẩu.

Ông Châu chia sẻ, “Không ít hãng xe chọn cách nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) để thăm dò thị trường trước, rồi mới quyết định có xây dựng nhà máy hay không. Với VinFast, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng và tin rằng việc hiện diện bằng một nhà máy sản xuất ngay từ đầu là bước đi chiến lược và cần thiết để thâm nhập thị trường một cách bài bản và lâu dài”.

VinFast cũng đang hướng đến việc tận dụng hệ sinh thái nhà cung cấp sẵn có tại Ấn Độ, coi đây là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển dài hạn. Ông Châu nhấn mạnh: “Nội địa hóa là yếu tố cực kỳ quan trọng”.

Giải thích rõ hơn, ông cho biết, “Thứ nhất, nội địa hóa giúp giảm chi phí sản xuất. Thứ hai, doanh nghiệp có thể hưởng các ưu đãi từ chính phủ liên bang. Và thứ ba, điều này giúp sản phẩm gần gũi hơn với thị trường nội địa, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.”

Hiện tại, VinFast đã có một tỷ lệ nhất định các linh kiện từ nhà cung cấp Ấn Độ, dù chưa tiết lộ con số cụ thể. Tuy nhiên, hãng xác nhận một số bộ phận như thân xe (body-in-white) và màn hình thông tin giải trí sẽ được nội địa hóa ngay từ khi xe ra mắt.

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có động thái lớn sau siêu dự án 2 tỷ USD: Khai thác thêm loạt

VinFast còn chuẩn bị mở mạng lưới đại lý đầu tiên tại Ấn Độ trong tháng tới, nhưng đó chỉ là bước khởi đầu. Theo ông Châu, hãng đang triển khai một chiến lược dịch vụ hậu mãi toàn diện, bao gồm cả mạng lưới xưởng sửa chữa của bên thứ ba nhằm đảm bảo khách hàng có thể dễ dàng bảo trì xe, kể cả khi di chuyển ngoài đô thị.

Song song đó, VinFast cũng đẩy mạnh hạ tầng trạm sạc. Sau khi thiết lập 130.000 điểm sạc tại Việt Nam, công ty con V-Green đang được đưa vào hoạt động tại Ấn Độ để phát triển hệ thống sạc EV toàn quốc. Ngoài ra, VinFast cũng hợp tác với các đối tác như Tata Power để mở rộng hạ tầng.

Hiện hãng vẫn đang cân nhắc mô hình sạc công cộng tại Ấn Độ. Nếu triển khai, VinFast có thể nhận được hỗ trợ từ chính quyền các bang, vốn đang tỏ ra tích cực trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng xe điện.

GSM cũng gia nhập?

VinFast đang cân nhắc đưa GSM – Công ty Cổ phần Di động Xanh và Thông minh –  dịch vụ taxi điện sử dụng hoàn toàn xe VinFast vào thị trường Ấn Độ. Ông Châu cho biết: “GSM đã có mặt rộng khắp tại Việt Nam, và chúng tôi đã triển khai dịch vụ tương tự ở Indonesia, Lào, sắp tới là Philippines. Ấn Độ chắc chắn là điểm đến tiếp theo trong kế hoạch mở rộng.”

Chiến lược này không chỉ giúp quảng bá thương hiệu mà còn tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, đặc biệt với các dòng xe như VF 5 và VF e34, vốn đang được sử dụng cho dịch vụ GSM tại Việt Nam.

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có động thái lớn sau siêu dự án 2 tỷ USD: Khai thác thêm loạt

Song song đó, VinFast cũng lên kế hoạch phát triển hệ sinh thái hậu mãi tại Ấn Độ, bao gồm việc thành lập một công ty chuyên thu mua, trao đổi hoặc cho thuê lại xe VinFast đã qua sử dụng trong tương lai.

“Toàn bộ hệ sinh thái này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển dài hạn của VinFast tại Ấn Độ,” ông Châu nhấn mạnh. Đồng thời, hãng cũng đang hợp tác với các ngân hàng để hỗ trợ tài chính cho đại lý và khách hàng, giúp việc tiếp cận xe điện trở nên dễ dàng hơn.

Ô tô không là duy nhất

VinFast không chỉ sản xuất ô tô mà còn cung cấp một hệ sinh thái phương tiện di động đa dạng, bao gồm xe đạp điện, xe hai bánh, xe bốn bánh, xe bán tải và xe buýt điện.

Ông Châu cho hay: “Tại Ấn Độ, chúng tôi bắt đầu với xe bốn bánh, nhưng mục tiêu là sản xuất toàn bộ dải sản phẩm.”

VinFast đang đàm phán với các đối tác địa phương về xe hai bánh, với các mô hình hợp tác như sản xuất theo hợp đồng hoặc chia sẻ sản xuất. Dù hình thức nào, hãng vẫn kiên định giữ thương hiệu VinFast.

“Chúng tôi cũng đặt mục tiêu đưa xe buýt điện vào thị trường Ấn Độ trong tương lai,” ông cho biết thêm.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật